Đường dẫn truy cập

TT Trump khẳng định với cử tri: ‘Nước Mỹ lại vĩ đại!’


Tổng thống Donald Trump đọc Thông điệp Liên bang tối ngày 4/2/2020.
Tổng thống Donald Trump đọc Thông điệp Liên bang tối ngày 4/2/2020.

Đứng trước những người ủng hộ và cả những ai tố cáo mình, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tối ngày 4/2 đọc thông điệp Liên bang 2020 tại điện Capitol hùng tráng, ngay trước ngày ông sẽ được tuyên trắng án trong phiên tòa luận tội ở Thượng viện, và cũng trùng vào lúc mở màn cuộc đua vào Nhà trắng của phe Dân chủ, theo AP.

Tổng thống Trump mạnh mẽ kêu gọi cử tri cả nước ủng hộ ông trong cuộc tranh cử nhiệm kỳ hai, ngay cả khi họ bất đồng với phong cách lãnh đạo của ông.

“Ba năm trước, chúng ta đã phát động sự trở lại tuyệt vời của nước Mỹ”, ông Trump bắt đầu bài diễn văn, với khẩu hiệu chiến thắng đặc trưng của ông. “Tối nay, tôi đứng đây cùng quý vị để chia sẻ kết quả đáng kinh ngạc vừa qua”.

Thông điệp Liên bang của ông Trump phát đi ngay vào một thời điểm mang tính đột phá cho ông Trump. Sau một thời gian bị luận tội bầm dập, ông sẽ được tuyên trắng án vào thứ Tư 5/2 với sự ủng hỗ hoàn toàn của Đảng Cộng hòa. Trong khi đó Đảng Dân chủ khởi động cuộc đua với trong tình trạng nội bộ của họ rối ren, khi mà cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Dân chủ ở bang Iowa mãi mới đưa ra kết quả vì gặp vấn đề về kỹ thuật.

Ông Trump đặt kinh tế vào vị trí hàng đầu và trung tâm, làm nổi bật tỷ lệ thất nghiệp thấp tuy không chấp nhận một thực tế rằng ông được thừa hưởng một nền kinh tế đang phát triển từ người tiền nhiệm. Ông cũng liên tục phóng đại những tuyên bố về tăng trưởng kinh tế và sự phát triển của lĩnh vực chế tạo trong nhiệm kỳ tổng thống của ông, vẫn theo AP.

Ông Trump dường như từ chối bắt tay với bà Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi khi bắt đầu bài phát biểu của mình. Sự kiện này kết thúc với việc bà xé toạc bản in bài phát biểu của ông Trump khi ông rời khỏi phòng họp quốc hội trong tiếng vỗ tay nồng nhiệt của cử tọa.

Với cuộc bầu cử được coi là một cuộc chiến giữa một bên là những người Mỹ đánh giá cao về tình trạng của quốc gia dưới thời ông Trump, và một bên tự hỏi liệu họ có thể tiếp tục chịu đựng bốn năm nữa trong nhiệm kỳ của một tổng thống "khác thường” hay không, thật không có gì ngạc nhiên khi chủ đề hỏi-đáp "Nước Mỹ lại vĩ đại phải không?” đã là nội dung cốt lõi trong Thông điệp Liên bang của Tổng thống Trump.

VOA Express

XS
SM
MD
LG