Đường dẫn truy cập

Luật sư riêng của Trump không hợp tác với cuộc điều tra luận tội


Ông Rudy Giuliani, luật sư riêng của Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Ông Rudy Giuliani, luật sư riêng của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Luật sư riêng của Tổng thống Donald Trump, ông Rudy Giuliani, ngày 15/10 tuyên bố không hợp tác với cuộc điều tra luận tội Tổng thống do Hạ viện tiến hành nhằm làm rõ các nỗ lực của ông Trump trong việc áp lực Tổng thống Ukraine phải điều tra ông Joe Biden, ứng viên Tổng thống Mỹ 2020 và cũng là đối thủ chính trị của ông Trump.

Luật sư của ông Giuliani, ông Jon Sale, cho biết ông Giuliani sẽ không tuân thủ trát đòi giao nộp những văn kiện liên quan đến các hoạt động dính líu tới Ukraine.

“Cuộc điều tra luận tội này xem ra vi hiến, vô căn cứ và không chính đáng,” luật sư Sale nói, lập lại quan điểm mà Tòa Bạch Ốc đưa ra tuần trước khi loan báo không hợp tác với cuộc điều tra đe dọa nhiệm quyền Tổng thống của ông Trump.

Một số giới chức liên quan đến sự việc đã nhận trát đòi từ 3 ủy ban của Hạ viện đã ra điều trần.

Các đảng viên Dân chủ ở Hạ viện tập trung vào yêu cầu của ông Trump đưa ra trong cuộc điện đàm với Tổng thống Ukraine hồi tháng 7 nhắm vào cựu Phó Tổng thống Joe Biden.

Ngày 15/10 là thời hạn chót ông Giuliani phải giao nộp các tài liệu phía Hạ viện yêu cầu. Tuy nhiên, luật sư của ông nói các văn kiện này được bảo vệ bởi đặc quyền giữa luật sư với khách hàng, tức nguyên tắc pháp lý cho phép bảo mật những liên lạc giữa luật sư với khách hàng, và đặc quyền hành pháp mà theo đó Tổng thống có thể giữ bí mật một số thông tin trước các nhánh lập pháp hay tư pháp.

Dân biểu đảng Dân chủ, Jackie Speier, thành viên trong Ủy ban Tình báo Hạ viện và Ủy ban Giám sát Hạ viện, cho báo giới biết Hạ viện có phần chắc sẽ tiến tới việc buộc tội ông Giuliani là khinh thị nếu ông ấy không hợp tác trong cuộc điều tra.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG