Đường dẫn truy cập

Số hàu tại Louisiana giảm 50% do vụ đổ dầu


Công ty P&J Oyster là một trong những doanh nghiệp thủy sản thu về cho Louisiana trung bình 2,4 tỉ đôla một năm, đứng đầu nước Mỹ
Công ty P&J Oyster là một trong những doanh nghiệp thủy sản thu về cho Louisiana trung bình 2,4 tỉ đôla một năm, đứng đầu nước Mỹ

Do vụ đổ dầu của công ty BP, nhà chức trách đã cấm đánh bắt thủy sản tại nhiều nơi ở Louisiana, Alabama và Florida. Thông tín viên VOA Jeff Swicord đến thăm một số doanh nghiệp thủy sản tại Louisiana.

Ông Sal Sunseri, một trong những người chủ của công ty P&J Oyster, văn phòng đặt tại khu French Quarter lịch sử của thành phố New Orleans cho biết về công ty của ông:

“Chúng tôi là công ty bán hàu lâu đời nhất của nước Mỹ. Chúng tôi chuyên về loại hàu nổi tiếng của Louisiana. Mỗi ngày chúng tôi giải quyết từ 30 đến 35.000 con hàu. Từ 134 năm qua, chúng tôi cung cấp cho các nhà hàng ở New Orleans và các nhà hàng khắp nước Mỹ những con hàu tươi đã được lột vỏ.”

Công ty P&J Oysteris là một trong những doanh nghiệp thủy sản thu về cho Louisiana trung bình 2,4 tỉ đôla một năm, đứng đầu nước Mỹ.

Do vụ đổ dầu, 50% công ty khai thác hàu đã ngưng hoạt động, nhưng trong lúc này, giá hàu vẫn chưa tăng.

Hiện tại, nhánh sông phía Đông, nơi có nhiều hàu nhất, đã bị đóng, không cho đánh bắt; chỉ còn mở ở nhánh phía Tây. Nhà chức trách nói rằng việc đóng cửa chỉ là tạm thời, và chưa có bằng chứng nào cho thấy hai nhánh này đã bị ô nhiễm.

Peter Garica, ngư dân chuyên đánh bắt cua và đang là Hội trưởng của Hội Nhà buôn Thủy sản Louisiana, nói:

“Nếu nhánh phía Đông tiếp tục đóng, ngành thủy sản Louisiana vẫn sống được, vì 70% số thủy sản đánh bắt nằm ở nhánh phía Tây. Số cung giảm sút hiện nay chỉ có tính cách tạm thời. Có lẽ vì người ta mua quá nhiều hơn bình thường để tích trữ. Ngay cả các vựa cũng mua nhiều hơn thường lệ.”

Bourbon House là một trong những nhà hàng thủy sản cũng nằm trong khu French Quarter của New Orleans. Steve Pettus, Quản lý nhà hàng nói vẫn mua được bình thường hải sản tươi của các nhà cung cấp.

Ông nói mỗi bao hàu nặng 23 kilogram giao cho nhà hàng đều có dán nhãn ghi là hàu đó đã được bắt trong khu vực nào. Có trên một chục khu vực được phép bắt và hiện nay chỉ có hai khu bị cấm bắt. Ông nói tiếp:

“Nhiều khách hàng đến ăn muốn biết hàu của chúng tôi được bắt ở khu vực nào.”

Ông chỉ cho Thông tín viên VOA xem tấm bảng đen phía sau quày phục vụ hàu, trên đó có ghi bằng phấn cho biết hàu mà khách đang ăn được đánh ở khu vực số mấy.

Mỗi khi có một túi hàu mới được mang ra, thì người phục vụ dùng phấn ghi lại con số khu vực, nếu cần, để cho khách hàng thấy. Ông Pettus cho biết:

“Ngoài chuyện muốn biết hàu đã được bắt ở khu vực nào cho yên tâm, khách hàng của chúng tôi luôn luôn được phục vụ những con hàu tươi. Điều này được bào đảm vì chúng tôi giao thiệp với các nhà cung cấp đáng tin cậy, nhiều người đã cung cấp cho chúng tôi từ mấy chục năm qua, ngay cả trước khi tôi chào đời.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG