Đường dẫn truy cập

Lo sợ virus corona quay trở lại, Vũ Hán tiến hành xét nghiệm đại trà


Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm virus corona cho người dân ở Vũ Hán, Trung Quốc, vào ngày 7/4/2020.
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm virus corona cho người dân ở Vũ Hán, Trung Quốc, vào ngày 7/4/2020.

Có ít nhất một cộng đồng ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc, đã bắt đầu xét nghiệm virus corona cho cư dân hôm 14/5, sau khi các quan chức được cho thời hạn 10 ngày để xét nghiệm tất cả mọi người trong thành phố xuất phát đại dịch, AP dẫn thông tin từ truyền thông Trung Quốc cho biết.

Theo Đài truyền hình Hồ Bắc, khoảng 1.000 cư dân của một khu chung cư ở quận Kiều Khẩu đã được xét nghiệm theo nhóm.

Tuy không có thông báo chính thức nào được đưa ra, nhưng các quan chức quận này xác nhận đã nhận được lệnh tiến hành xét nghiệm đại trà từ lực lượng đặc nhiệm chống virus corona của thành phố, truyền thông Trung Quốc đưa tin.

Hiện vẫn chưa rõ liệu tất cả mọi người trong thành phố 11 triệu dân có thực sự được xét nghiệm hay không, và một chiến dịch lớn như vậy sẽ diễn ra như thế nào.

Lệnh xét nghiệm được đưa ra sau khi thành phố này vào cuối tuần trước phát hiện một ổ dịch mới với 6 người nhiễm bệnh tại một khu dân cư trong thành phố. Đây là những ca mới đầu tiên trong hơn một tháng qua.

Trung Quốc đã nhanh chóng ngăn chặn các đợt bùng phát mới ở bất cứ khu vực nào mới chớm lộ, trong lúc nước này nới lỏng các hạn chế đi lại của người dân và mở lại các điểm tham quan công cộng cho số lượng du khách hạn chế.

Vũ Hán là khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi virus corona ở Trung Quốc. Trong số 4.633 trường hợp tử vong được báo cáo trên toàn quốc, có 4.512 người ở tỉnh Hồ Bắc, trong đó có 3.869 ở Vũ Hán, thủ phủ của tỉnh.

Trung Quốc đã áp đặt lệnh phong toả hầu hết tỉnh Hồ Bắc vào cuối tháng 1 để ngăn chặn sự lây lan của virus corona.

Lệnh phong toả bên ngoài Vũ Hán được dỡ bỏ sau hai tháng, và tại Vũ Hán sau 2 tháng rưỡi, vào ngày 8/4.

Các ca nhiễm mới dường như đã gây sốc cho các quan chức thành phố. Một Bí thư Đảng Cộng sản của khu phố nơi ổ dịch mới được tìm thấy đã bị bãi nhiệm vì lý do “quản lý kém cộng đồng dân cư”, AP dẫn lại tin từ Tân Hoa Xã cho biết.

Theo truyền thông Trung Quốc, việc xét nghiệm sẽ tập trung vào người già, khu vực đông dân cư và những nơi có nhiều người hay di chuyển. Không rõ điều này có nghĩa là chỉ một số người được xét nghiệm hay họ sẽ được ưu tiên.

Kỳ họp Quốc hội của Trung Quốc thường diễn ra trong hai tuần vào tháng 3, nhưng cuộc họp năm nay đã bị hoãn lại vì sự bùng phát của virus corona. Theo kế hoạch, kỳ họp sẽ bắt đầu vào ngày 22/5, và vì vậy nó có thể chỉ kéo dài một tuần.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG