Đường dẫn truy cập

Lo ngại tăng cao ở Nhật Bản về rò rỉ hạt nhân ở Fukushima


Khu nhà máy điện hạt nhân Fukhushima Daiichi
Khu nhà máy điện hạt nhân Fukhushima Daiichi
Các nhà quản lý hạt nhân Nhật Bản cho biết họ đang hết sức lo ngại về việc rò rỉ nước phóng xạ mới phát hiện trong tuần này tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima đang bị hư.

Cơ quan Quản lý Hạt nhân hôm nay cho hay họ dự trù nâng cảnh báo từ mức một là “bất thường” lên mức ba là “tai nạn nghiêm trọng” theo bảng phân loại quốc tế về mức rò rỉ phóng xạ. Thang số trên bảng phân loại này đi từ mức 0 đến 7, với mức 7 là nghiêm trọng nhất.

Công ty Ðiện lực Tokyo, gọi tắt là TEPCO, hôm qua cho hay ít nhất 300 tấn nước phóng xạ đã rò rỉ từ một bồn chứa bằng thép tại nhà máy điện nằm trên bờ biển này. Ðó là một trong hàng trăm bồn tương tự chứa nước có độc chất dùng để làm nguội các lò phản ứng bị tan chảy.

TEPCO, công ty vận hành nhà máy này, chưa xác định chính xác nguồn rò rỉ, nhưng công ty này quả quyết rằng mức phóng xạ bên ngoài nhà máy không thay đổi và họ nói không có nước phóng xạ chảy vào Thái Bình Dương, nơi chỉ cách nhà máy này 100 mét.

Các bồn chứa từng bị rò rỉ lớn trước đây, nhưng các nhà vận hành nói rằng cho tới nay đây là lần rò rỉ nghiêm trọng nhất. Diễn biến này nêu lên những câu hỏi về mức độ tin cậy đối với các bồn chứa nước làm nguội lò phản ứng có độc chất được tích lũy ở mức 400 tấn một ngày.

TEPCO đã thừa nhận những lượng lớn nước ngầm nhiễm phóng xạ đã thấm vào biển.

Chính phủ Nhật Bản mới đây đã tăng mạnh nỗ lực giúp TEPCO tẩy dọn nhà máy điện Fukushima. Nhưng theo ông Richard Broinowski, tác giả của cuốn Fallout from Fukushima (xin tạm dịch là phóng xạ đổ ra từ Fukushima), thì cho dù có sự can thiệp của chính phủ, chưa có viễn ảnh chấm dứt được rò rỉ.

TEPCO hiện đang hết chỗ chứa nước phóng xạ dùng để làm nguội lò các lò phản ứng bị tan chảy tiếp theo sau vụ động đất và sóng thần hồi tháng 3 năm 2011 đã làm nhà máy điện và các hệ thống làm nguội ở đây ngưng hoạt động.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG