Đường dẫn truy cập

Lở đất ở California, ít nhất 15 người chết


Nhân viên cứu hộ giải cứu một phụ nữ khỏi ngôi nhà sập ở Montecito, California, Hoa Kỳ, ngày 9/1/2018.
Nhân viên cứu hộ giải cứu một phụ nữ khỏi ngôi nhà sập ở Montecito, California, Hoa Kỳ, ngày 9/1/2018.

Số người thiệt mạng do lở đất ở California dự kiến sẽ còn tăng so với số tử vong hiện nay là 15 người, theo nhà chức trách địa phương.

Công tác cứu hộ trở nên dễ dàng hơn trong ngày 10/1 sau khi cơn bão mưa lớn di chuyển về hướng tây và bầu trời trở nên quang đãng.

Hãng tin Reuters tường thuật rằng sáng 10/1, nhân viên cứu hộ Quận Santa Barbara tiếp tục tìm kiếm các nạn nhân tại những nơi đất chuồi tràn vào các ngôi nhà, bao phủ các tuyến đường cao tốc và quét trôi xe cộ vào đầu ngày 9/1 khi lượng mưa hơn 1,5 cm đổ xuống trong vòng 5 phút, vượt xa ngưỡng lũ quét thông thường.

Các cộng đồng khu vực cao cấp ở Montecito và Carpenteria, ngay bên ngoài thành phố Santa Barbara, bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Nhân viên cứu hộ tìm kiếm nạn nhân sống sót trong chiếc xe gặp nạn ở Montecito ngày 9/1/2018.
Nhân viên cứu hộ tìm kiếm nạn nhân sống sót trong chiếc xe gặp nạn ở Montecito ngày 9/1/2018.

Trong tháng rồi, con đường thơ mộng nổi tiếng dọc theo bờ biển California đã bị tàn phá bởi hàng loạt vụ cháy rừng thiêu rụi thảm thực vật.

Hôm 9/1, các nhân viên cứu cấp đã phải sử dụng chó nghiệp vụ và trực thăng để giải cứu hàng chục người bị mắc kẹt trong các đống bùn tại khu vực thông thường vẫn sạch sẽ tinh khôi, nằm kẹp giữa đại dương và rừng quốc gia Los Padres, cách Los Angeles 150 km về hướng bắc.

Một bé gái 14 tuổi được phát hiện còn sống sau khi nhân viên cứu hỏa dùng chó nghiệp vụ nghe được tiếng kêu cứu từ trong những đống đổ nát của căn nhà của cô ở Montecito, theo báo Los Angeles Times.

Reuters dẫn lời các giới chức cho biết khoảng 300 người bị mắc kẹt trong một hẻm núi, đã được giải cứu bởi các đội cứu hộ địa phương sử dụng trực thăng mượn được của Lực lượng Tuần duyên Hoa Kỳ.

Trận mưa lớn đổ xuống sáng thứ Ba 9/1 sau khi 7.000 cư dân thành phố Santa Barbara được lệnh bắt buộc di tản, và 23.000 người khác được yêu cầu di tản tự nguyện. Đây là lần di tản thứ 2 đối với một số người kể từ tháng 12 vừa rồi.

Chính quyền quận đã thiết lập một nơi tạm trú tại Trường Cao Đẳng thành phố Santa Barbara, nơi một số nạn nhân, người lấm bùn, tới tạm trú.

Amber Anderson, người phát ngôn của Cơ quan Cứu hỏa quận Santa Barbara cho hay chỉ có 10 đến 15% người dân tuân theo lệnh sơ tán bắt buộc.

Số tử vong hiện đã vượt qua số người chết trong một trận lở đất ở California ngày 10/1/ 2005, khi 10 người thiệt mạng khi một sườn đồi ở thị trấn La Conchita bị lở, cách nơi xảy ra thảm họa bây giờ chưa đầy 20 dặm về hướng nam.

Những vụ cháy rừng hồi tháng trước, được đánh giá là lớn nhất trong lịch sử bang California, đã khiến khu vực này dễ bị lở đất. Những đám cháy đã thiêu rụi cỏ và các bụi cây, vốn có tác dụng giữ đất, đồng thời làm cháy lớp sáp trên mặt đất, có tác dụng ngăn không cho nước thấm sâu vào lòng đất.

Một số cư dân địa phương đã phải rời bỏ nhà cửa để tránh các trận hỏa hoạn hồi tháng trước, nay một lần nữa lại phải bỏ nhà ra đi để tránh mưa lũ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG