Đường dẫn truy cập

Lính Trung Quốc, Ấn Độ ẩu đả ở biên giới sau vụ xâm nhập lãnh thổ


Khu vực Tawang thuộc biên giới giữa Ấn Độ và Trung Quốc
Khu vực Tawang thuộc biên giới giữa Ấn Độ và Trung Quốc

Quân đội Ấn Độ đã ngăn lính Trung Quốc xâm nhập vào lãnh thổ Ấn Độ vào ngày 9/12 trong một vụ ẩu đả ở biên giới gây thương tích cho cả hai bên, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ cho biết hôm 13/12. Đây là cuộc đụng độ đầu tiên kiểu này kể từ năm 2020 giữa hai cường quốc châu Á.

Vụ việc xảy ra ở khu vực Tawang thuộc bang Arunachal Pradesh, đông bắc Ấn Độ nằm trên dãy Himalaya, giáp với miền nam Trung Quốc mà Bắc Kinh cũng tuyên bố có chủ quyền.

Quân Ấn Độ đã ‘vượt qua ranh giới một cách bất hợp pháp để chặn cuộc tuần tra định kỳ’ của lính biên phòng Trung Quốc, một phát ngôn nhân Bộ Tư lệnh Mặt trận miền Tây của Giải phóng Quân Nhân dân Trung Quốc (PLA) cho biết hôm 13/12.

“Chúng tôi kêu gọi phía Ấn Độ kiểm soát chặt chẽ và kiềm chế binh lính của họ ở tiền tuyến, đồng thời hợp tác với Trung Quốc để duy trì hòa bình và an ninh ở biên giới”, phát ngôn nhân này nói.

Một nguồn tin quốc phòng Ấn Độ nói với Reuters rằng các đội tuần tra từ cả hai phía đã đối đầu trực diện tại một trong những đỉnh núi trong khu vực và trong cuộc ẩu đả sau đó, một số binh lính đã ngã trên nền đá và bị thương.

Hai nguồn tin khác cho biết có vài lính Ấn Độ đã bị thương nhẹ.

Nguồn tin quốc phòng Ấn Độ cho biết đường biên giới không được phân định, được gọi là Đường kiểm soát thực tế (LAC), có nghĩa là binh sỹ từ cả hai phía thỉnh thoảng vượt biên vào lãnh thổ của nhau. Những sự cố như vậy sau đó được nêu ra trong các cuộc họp giao ban để chúng không leo thang.ugx

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG