Đường dẫn truy cập

Lính Mỹ ngăn vụ thảm sát Mỹ Lai qua đời


Hình tư liệu - Những ngôi mộ tập thể tại Mỹ Lai 45 năm sau cuộc thảm sát năm 1968.
Hình tư liệu - Những ngôi mộ tập thể tại Mỹ Lai 45 năm sau cuộc thảm sát năm 1968.

Một trong số ba người lính Mỹ có công ngăn cản cuộc thảm sát của binh sĩ Hoa Kỳ đối với hàng trăm dân làng thôn Mỹ Lai thời chiến tranh Việt Nam vừa qua đời, thọ 67 tuổi.

Xạ thủ máy bay trực thăng Lawrence Manley Colburn từ trần vì căn bệnh ung thu được chẩn đoán hồi cuối tháng 9.

Ông Colburn là người cuối cùng còn sống trong toán binh sĩ giúp chấm dứt vụ thảm sát dân làng thôn Mỹ Lai, làng Sơn Mỹ, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi ngày 16/3/1968.

Phi đội 3 thành viên của ông Colburn, thuộc đơn vị trinh sát trên không, khi bay ngang qua ngôi làng hôm đó đã chứng kiến các đồng đội của mình thảm sát thường dân, đa phần là người già, phụ nữ, trẻ em và ngay lập tức đã hạ cánh can ngăn, cứu các nạn nhân.

Các binh sĩ lục quân Hoa Kỳ tiến hành tàn sát thôn Mỹ Lai sau khi gánh chịu nhiều thương vong vì mìn bẫy và do nghi ngờ các thôn trong địa bàn Sơn Mỹ là ‘ổ trú’ của các du kích Việt cộng.

Phi đội của ông Colburn đã thuyết phục các đồng đội bộ binh ngưng bắn và phi công Colburn được xem là đóng vai trò không thể thiếu trong việc chặn đứng cuộc thảm sát Mỹ Lai.

Cựu binh Colburn cùng chỉ huy phi hành đoàn của ông lúc đó là Hugh Thompson từng được đề cử Giải Nobel Hòa bình vào năm 2001 vì hành động can ngăn tội ác chiến tranh này và cả hai đều đã được chính phủ Mỹ trao tặng huân chương anh hùng.

Vụ thảm sát Mỹ Lai với 504 thường dân thiệt mạng là một trong những yếu tố hâm nóng phong trào phản chiến dẫn tới sự triệt thoái của quân đội Mỹ khỏi Việt Nam vào ăm 1972.

VOA Express

XS
SM
MD
LG