Đường dẫn truy cập

Liệu sẽ có trận chung kết Anh - Brazil?


Với chiến thắng đậm 3-0 trước sư tử Phi châu Senegal, các cầu thủ Anh, cũng còn được gọi là tam sư, liệu có hy vọng vượt qua Pháp vào cuối tuần này?
Với chiến thắng đậm 3-0 trước sư tử Phi châu Senegal, các cầu thủ Anh, cũng còn được gọi là tam sư, liệu có hy vọng vượt qua Pháp vào cuối tuần này?

Các cổ động viên của Anh vẫn luôn hát “bóng đá trở về nhà” để cổ vũ đội tuyển. Nhưng liệu nó có về nhà hay sang Nam Mỹ sẽ được quyết định trước hết là vào thứ Bảy này khi Anh gặp Pháp, nước mà báo chí đã bắt đầu chạy tít “sẵn sàng làm thịt sư tử”.

Với chiến thắng đậm 3-0 trước sư tử Phi châu Senegal, các cầu thủ Anh, cũng còn được gọi là tam sư, đang hy vọng sẽ vượt qua Pháp vào cuối tuần này.

Dù Pháp là đương kim vô địch World Cup, màn thể hiện ấn tượng nhất ở giải vô địch bóng đá thế giới cho tới nay thuộc về Brazil khi họ thắng dễ dàng 4-1 trước Hàn Quốc. Các nghệ sỹ sân cỏ đã ghi bốn bàn trong chưa tới 40 phút của hiệp một và có lẽ có thể ghi thêm nếu họ muốn trong hiệp hai.

Người cản bước Brazil trong trận tứ kết tới đây là Croatia, đội đã hạ Nhật Bản qua đá phạt đền sau khi hai đội hoà 1-1 sau hai hiệp chính và cả hai hiệp phụ.

Có nhiều khả năng Brazil sẽ vượt qua Croatia để gặp đội chiến thắng trong trận Hà Lan gặp Argentina. Nếu vượt qua được nốt cửa ải này, Brazil sẽ vào chung kết.

Đối với Anh, hiện họ vẫn chưa biết đối thủ của họ sẽ là ai nếu vượt qua Pháp. Lý do là hai trận còn lại của vòng 1/16 diễn ra hôm 6/12; Tây Ban Nha gặp Morocco và Bồ Đào Nha gặp Thuỵ Sĩ.

Tôi mạo muội dự đoán Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha sẽ chiến thắng để gặp nhau vào ngày 10/12, vài giờ trước khi Anh gặp Pháp.

Nếu dự đoán của tôi về hai trận còn lại ở vòng 1/16 đúng và nếu Anh đủ tài vượt qua Pháp, họ sẽ bị Tây Ban Nha hay Bồ Đào Nha cản đường nếu muốn vào trận chung kết.

Anh hiện đang rất tự hào với tiền vệ đẳng cấp Jude Bellingham, người mới 19 tuổi. Bellingham đã có công trong cả hai bàn thắng trong hiệp đầu của trận Anh – Senegal. Cầu thủ gạo cội của Anh, thủ quân Harry Kane, cũng mới chỉ ghi được một bàn thắng tại Qatar lần này và hoàn toàn có khả năng ghi thêm bàn.

Các cầu thủ Anh trong đó có Bellingham, Bukayo Saka và Marcus Rashford đã ghi được 12 bàn thắng trong bốn trận ở World Cup tại Qatar. Mặc dù hoà 0 -0 với Hoa Kỳ, Anh ghi sáu bàn khi gặp Iran và ghi ba bàn mỗi trận khi gặp Wales và đội vô địch Phi châu Senegal.

Sau thất bại của Hàn Quốc trước Brazil và Nhật Bản trước Croatia, châu Á không còn đại diện nào trong vòng 1/8. Trận Nhật Bản thua Croatia qua đá phạt đền cho thấy tầm quan trọng của độ từng trải của các đội tuyển châu Âu khi đá loại trực tiếp.

Châu Phi giờ chỉ còn trông chờ vào Morocco trong trận gặp Tây Ban Nha hôm 6/12. Nếu Tây Ban Nha thắng, sáu đội vào vòng 1/8 đều là các đội bóng châu Âu và hai đội còn lại, Argentina và Brazil, đều từ Nam Mỹ.

Các cổ động viên của Anh vẫn luôn hát “bóng đá trở về nhà” để cổ vũ đội tuyển. Nhưng liệu nó có về nhà hay sang Nam Mỹ sẽ được quyết định trước hết là vào thứ Bảy này khi Anh gặp Pháp, nước mà báo chí đã bắt đầu chạy tít “sẵn sàng làm thịt sư tử”. Ai làm thịt ai không rõ nhưng trận tam sư gặp gà trống gô-loa chắc chắn sẽ căng thẳng và Anh không dễ gì thắng cách biệt ba bàn như hai trận gần đây.

  • 16x9 Image

    Nguyễn Hùng

    Nguyễn Hùng bắt đầu viết báo từ năm 1995 cho tờ Vietnam Investment Review và hai năm sau được Liên Hiệp Quốc chọn là một trong một vài nhà báo châu Á xứng đáng nhận giải thưởng mang tên cố tổng thư ký Dag Hammarskjold. Nguyễn Hùng đến London năm 2000, trở thành phát thanh viên, biên tập viên và phó ban Việt ngữ BBC. Trong vài năm trước khi rời BBC hồi năm 2017 để trở thành giảng viên báo chí kỹ thuật số ở Goldsmiths, University of London, Nguyễn Hùng phụ trách mảng mạng xã hội cho Vùng Đông Á và mảng kỹ thuật số cho Vùng Nam Á của BBC World Service. Nguyễn Hùng là người đồng sáng lập chương trình Bàn tròn Thứ Năm của BBC Tiếng Việt. Anh cũng sẽ chia sẻ blog này qua trang Facebook - https://www.facebook.com/haynhi3005/. Các bài viết của Nguyễn Hùng là blog cá nhân và được đăng tải với sự đồng ý của đài VOA nhưng không phản ánh quan điểm chính thức của chính phủ Hoa Kỳ.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG