Đường dẫn truy cập

Liên minh chống Nhà nước Hồi giáo cam kết hành động thêm


Một cuộc không kích nhắm vào mục tiêu của tổ chức Nhà nước Hồi giáo.
Một cuộc không kích nhắm vào mục tiêu của tổ chức Nhà nước Hồi giáo.

Thủ tướng Iraq và các đại diện cấp cao của 20 chính phủ giúp chống nhóm chủ chiến Nhà nước Hồi giáo – gồm nhiều quốc gia Ả Rập – hôm thứ năm tuyên bố đạt được tiến bộ trong nỗ lực của mình, nhưng thừa nhận họ cần phải đạt thành tích tốt hơn nhằm đánh bại nhóm cực đoan này.

Đây là các giới chức cấp cao của 20 nước chính trong liên minh 60 thành viên. Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry nói nhóm này đã đạt được nhiều tiến bộ chống lại lực lượng Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria.

Ông viện dẫn những cuộc không kích, cố vấn đi cùng với quân đội Iraq, các chương trình tiếp liệu và nỗ lực chống lại chủ thuyết chủ chiến và giúp nạn nhân trong các cuộc bạo động do nhóm này gây ra. Nhưng ông cũng thừa nhân liên minh cần phải làm tốt hơn nữa.

Ông nói: “Chúng tôi đã quyết định có những việc có thể làm tốt hơn. Chúng tôi có thể đạt thành tích tốt hơn về việc cắt giảm tài trợ. Chúng tôi có thể đạt thành tích tốt hơn về vấn đề thông điệp. Chúng tôi có đạt thành tích tốt hơn về mặt tiếp liệu, và những thứ khác.”

Thiệt hại nặng nề

Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi hoan nghênh sự hỗ trợ quốc tế, nhưng kêu gọi liên minh chớ nên quên tác động đối với nền kinh tế của Iraq do tình trạng sụt mạnh giá dầu là mặt hàng xuất khẩu chính của họ.

Ông nói: “Tình trạng này gây thiệt hại nặng nề cho chúng tôi. Tôi không thể nhấn mạnh việc này thêm nữa, và chúng tôi đã giải thích cho các đối tác của chúng tôi trong liên minh, và tôi nghĩ sẽ có một chương trình để giúp đỡ Iraq trong cơn khủng hoảng. Chúng tôi không muốn thấy một sự đảo ngược trong chiến thắng quân sự vì ngân sách của chúng tôi và các vấn đề tài chính.”

Ông Al-Abadi nói Nhà nước Hồi giáo là một mối nguy hiểm cho toàn cầu, và nỗ lực đánh bại tổ chức đó cũng phải mang tính toàn cầu.

Ngoại trưởng Kerry lập lại quan điểm của Hoa Kỳ rằng nỗ lực này phải mất nhiều năm, nhưng ông nói nỗ lực đang đi đúng hướng và sẽ được cải thiện trong những tháng sắp tới.

Ông nói động năng của các lực lượng Nhà nước Hồi giáo đã bị chận lại và đảo ngược ở một số khu vực, và hàng ngàn chiến binh của tổ chức này đã bị hạ sát, trong đó có một nửa số cấp chỉ huy của tổ chức.

Chủ trì cuộc họp, Ngoại trưởng Anh Philip Hammond nói các nước Âu châu đang hợp tác để ngăn chặn luồng chiến binh nước ngoài gia nhập hàng ngũ Nhà nước Hồi giáo. Ông nói nỗ lực bao gồm việc phát hiện và chống lại hiện tượng cực đoan hoá các thanh niên Hồi giáo ở châu Âu, và sử dụng các quyền thực thi công lực khi cần thiết.

Ông nói: “Mảnh cuối cùng của bức tranh đố là bảo đảm chúng ta có tất cả các sức mạnh cần thiết - ở tầm mức quốc gia và trong khuôn khổ luật pháp Liên hiệp châu Âu, về mặt dữ liệu sổ sách tên hành khách – để bảo đảm chúng ta có thể bắt những người này và giữ cho đất nước được hết sức an toàn.”

Liên minh chống Nhà nước Hồi giáo dự kiến sẽ họp thường kỳ, nhưng Ngoại trưởng Kerry nói điều quan trọng nhất trong việc chống lại tổ chức này là công việc mà hàng chục nước đang làm, sử dụng các sức mạnh quân sự, nhân đạo, pháp lý, thông tin và tài chính.

Thanh niên Ohio bị bắt vì có âm mưu đánh bom trụ sở Quốc hội Mỹ (VOA60)
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:11 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG