Đường dẫn truy cập

Liên Hiệp Quốc lạc quan hơn về tình hình HIV/AIDS thế giới


Một nhóm trẻ nhiễm HIV/AIDS tại 1 bệnh viện ở Kampala
Một nhóm trẻ nhiễm HIV/AIDS tại 1 bệnh viện ở Kampala
Hoa Kỳ đã loan báo một kế hoạch để giảm thiểu đáng kể mức lây lan toàn cầu của bệnh HIV/AIDS. Thông tín viên Carol Pearson của đài VOA tường trình về những tiến bộ trong các cuộc nghiên cứu và phương pháp điều trị đã mang lại nhiều hy vọng cho các giới hữu trách.

Theo Liên Hiệp Quốc, khoảng 34 triệu người trên toàn thế giới đang phải sống với HIV, và 2,5 triệu người đã bị nhiễm chỉ nội trong năm ngoái.

Tại Hoa Kỳ, Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh CDC nói rằng trong giới thanh thiếu niên và giới mới trưởng thành, người ta đã chứng kiến một tỷ lệ tăng đáng báo động trong đà lây lan HIV với 1.000 ca lây nhiễm mới mỗi tháng. Tuy nhiên, các giới chức công và nhân viên y tế cho rằng thế giới đang tiến gần hơn tới một bước ngoặt trong cuộc chiến chống HIV/AIDS.

Trong thời gian dẫn tới Ngày Thế giới Phòng chống bệnh HIV/AIDS nhằm vào ngày 1 tháng 12 năm 2012, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton đã vạch ra một kế hoạch, kêu gọi các nỗ lực toàn cầu hướng tới việc cải thiện phương pháp điều trị và ngăn ngừa sự lây lan của vi rút HIV.

Ngoại trưởng Clinton nói:

"Chúng ta có thể đạt tới mục tiêu, khi hầu như không còn trẻ em nào ra đời với vi rút HIV. Và trong khi những đứa trẻ này lớn lên, rồi trưởng thành, các em sẽ gặp ít nguy cơ hơn nhiều so với ngày nay, sẽ bị lây nhiễm HIV/AIDS."

Tiến sĩ Anthony Fauci, người đứng đầu ngành nghiên cứu HIV/AIDS tại Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ, nói rằng các tiến bộ về y khoa đã mang lại sự khác biệt. Ông Fauci nói:

"Ngay trong lúc này, chúng ta đang ở trong một vị thế rất thú vị, khi mà chúng ta có trong tay các công cụ và đủ tài chánh để gây ra một tác động lớn trong nỗ lực lật ngược đà tiến của cơn đại dịch bệnh HIV/AIDS."

Một trong những công cụ được dùng là điều trị những người mới bị lây nhiễm, trước khi họ lâm bệnh. Điều đó sẽ cho phép những người nhiễm HIV sống một cuộc đời đạt nhiều thành quả hơn. Các cuộc nghiên cứu cho thấy các công cụ đó giảm đáng kể xác suất bệnh nhân sẽ truyền siêu vi sang một người bạn tình.

"Trước đây thường có căng thẳng giữa các nguồn lực tài chính được dùng cho công tác điều trị so với những tài nguyên mà chúng ta cần sử dụng cho công tác phòng chống. Nhưng ngay trong lúc này, chúng ta biết được rằng điều trị thực ra là một hình thức phòng chống bệnh."

Nhưng cứ mỗi người được điều trị, thì có hai người khác bị lây nhiễm. Chỉ có khoảng 8 triệu bệnh nhân HIV/AIDS tại các nước đang phát triển là đang được điều trị. Mục tiêu của Liên Hiệp Quốc là tăng số người được điều trị lên tới 15 triệu người trước năm 2015.

Nhưng các chuyên gia nói rằng thử nghiệm và giáo dục cũng rất là quan trọng. CDC khuyến cáo tất cả mọi người nên xét nghiệm thường xuyên.

Nói chuyện với đài VOA, Tiến sĩ Jonathan Mermin thuộc CDC nói:

"Thử nghiệm HIV/AIDS cũng phải phổ biến như thử cholesterol vậy."

Về sự tăng vọt trong các ca lây nhiễm HIV/AIDS trong giới trẻ tại Hoa Kỳ, CDC nói rằng các bác sĩ, nhà giáo và giới phụ huynh phải bảo đảm những người trẻ tuổi nhận được những thông tin về HIV và AIDS, họ phải thực hiện các cuộc xét nghiệm và được điều trị nếu mắc bệnh.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG