Đường dẫn truy cập

Liên Hiệp Quốc: Gaza đang trong tình trạng khẩn cấp


Binh sĩ Israel từ vượt biên giới Gaza trở lại lãnh thổ Israel, 28/7/14
Binh sĩ Israel từ vượt biên giới Gaza trở lại lãnh thổ Israel, 28/7/14

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon hôm nay tuyên bố Dải Gaza đang ở trong “tình trạng khẩn cấp” và ông kêu gọi một cuộc ngưng bắn nhân đạo vô điều kiện và ngay tức khắc.

Ông Ban vừa kết thúc 6 ngày ngoại giao con thoi đến 8 quốc gia ở Trung Ðông. Ông nói các nỗ lực của ông nhằm đạt được một cuộc ngưng bắn lâu bền tiếp tục trong các cuộc điện đàm với các nhà lãnh đạo thế giới và khu vực, kể cả một cuộc điện đàm hôm thứ Hai với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

Ông Ban nói kể từ đêm chủ nhật, một sự yên tĩnh rất mong manh đã được thiết lập:

“Sự ngưng đọng tạm thời trong cuộc giao tranh đã đem lại một sự tạm nghỉ ngắn ngủi cho những người dân thường mệt mỏi; nó cũng cho thấy vụ tấn công ồ ạt của Israel đã gây tàn phá biết bao cho đời sống của người dân ở Gaza. Một số mô tả đó là một cơn bão tố do con người gây ra.”

Người đứng đầu Liên Hiệp Quốc nói các phi đạn của Israel đã tàn phá Gaza và rocket của các phần tử chủ chiến Hamas đã rớt bừa bãi vào Israel. Ông nói không có quốc gia nào chấp nhận sự đe dọa của rocket từ trên và các đường hầm từ dưới, nhưng tất cả các thế lực chiếm đóng đều có một nghĩa vụ quốc tế và pháp lý phải bảo vệ thường dân.

Ông lo ngại nêu ra rằng số tử vong về phía Palestine đã leo tới trên 1 ngàn người, đa số là thường dân và gồm cả hàng trăm trẻ em. Ông nói 3 thường dân Israel đã bị rocket của Hamas giết hại.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc nói thêm rằng hơn 170 ngàn người Palestine, tức khoảng 10 phần trăm dân số Gaza, đã tìm nơi trú ẩn tại các cơ sở của Liên Hiệp Quốc. Ông nói các con số thương vong và thiệt hại nêu ra những câu hỏi nghiêm trọng về sự tương ứng.

Tuần trước, một ngôi trường do Liên Hiệp Quốc điều hành ở bắc bộ Gaza đã bị pháo kích và hơn 1 chục thường dân thiệt mạng. Ông Ban đã ngần ngại không muốn gán trách nhiệm cho ai, và nói ông đã ra lệnh tiến hành một cuộc điều tra đầy đủ. Quân đội Israel đã tấn công 2 nơi tạm trú khác của Liên Hiệp Quốc trong mấy ngày vừa qua, chưa nhận trách nhiệm về vụ tấn công, nhưng thừa nhận rằng có giao tranh trong khu vực vào ngày ngôi trường bị đánh trúng.

Ông Ban cho hay ban nhân viên Liên Hiệp Quốc đã nói với ông rằng không có nơi nào an toàn ở Gaza:

“Dân chúng ở Gaza không biết chạy đi đâu; họ bị mắc kẹt và vây hãm trên một mảnh đất nhỏ. Mọi khu vực đều là của thường dân. Mọi ngôi nhà, mọi trường học, mọi nơi trú thân đều trở thành mục tiêu.”

Ông cho rằng cả hai bên đều có trách nhiệm phải ngưng giao tranh, bắt đầu đàm phán và giải quyết các nguyên do cội rễ của vụ xung đột, kể cả vụ phong tỏa kinh tế Gaza.

Ngay sau nửa đêm hôm thứ Hai, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã triệu tập để phê chuẩn một tuyên bố bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ dành cho một cuộc ngưng bắn cấp thời và vô điều kiên và cho phép giao vật phẩm cứu trợ. Hội đồng cũng kêu gọi các bên tham gia các nỗ lực hướng tới một cuộc ngưng bắn lâu dài dựa trên sáng kiến của Ai Cập.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG