Đường dẫn truy cập

Liên hiệp Châu Âu, Châu Phi họp về vấn đề Mali


Ngoại trưởng Mali Tieman Hubert Coulibaly nói chuyện tại buổi họp báo sau cuộc họp tại Brussel, 5/2/13
Ngoại trưởng Mali Tieman Hubert Coulibaly nói chuyện tại buổi họp báo sau cuộc họp tại Brussel, 5/2/13
Trong lúc binh sĩ Chad giúp bảo đảm an ninh cho một thị trấn chiến lược ở Mali, đại biểu của các quốc gia Châu Âu và Châu Phi nhóm họp tại Brussels hôm thứ Ba đã thảo luận về khả năng thành lập một lực lượng quốc tế giúp ổn định quốc gia Tây Phi này.

Các giới chức họp tại Brussels nói bất cứ quyết định nào liên quan tới việc biến một phái bộ quân sự Tây Phi ổn định Mali thành một lực lượng quốc tế cũng phải được sự chấp thuận của Liên Hiệp Quốc và chính phủ Mali.

Nhưng ông Kadre Desire Ouedraogo, người đứng đầu Cộng Đồng Kinh Tế Các Quốc Gia Tây Phi, ECOWAS, nói tại một cuộc họp báo rằng những vấn đề tại Mali không phải chỉ là vấn đề an ninh quốc gia hay cấp vùng, mà còn là vấn đề an ninh quốc tế.

Cộng đồng quốc tế phải biết chắc rằng miền bắc Mali không thể được sử dụng làm nơi ẩn náu an toàn cho bọn khủng bố và buôn lậu ma túy.

Nhận định của ông được đưa ra sau các cuộc thảo luận giữa các đại biểu của Liên Hiệp Châu Âu, Liên Hiệp Châu Phi và Liên Hiệp Quốc về phương cách phối hợp các nỗ lực để giúp ổn định Mali sau vụ nổi dậy của các phần tử tranh đấu Hồi Giáo và các xáo trộn chính trị.

Chính phủ Mali đã hứa tôn trọng một kế hoạch, trong đó có tổ chức bầu cử dân chủ.

Ủy viên Chính sách Đối ngoại Liên Hiệp Châu Âu, bà Catherine Ashton, nói rằng Châu Âu sẵn sàng giúp huấn luyện quân đội Mali, và sẽ dành hơn 400 triệu đô la viện trợ cho Mali trong năm nay.

Cho tới nay, Pháp là nước phương Tây duy nhất gởi lực lượng chiến đấu tới Mali. Cuộc phản công của Pháp nhắm vào các phiến quân Hồi Giáo đã được ca ngợi không phải chỉ từ các nhà lãnh đạo Châu Phi mà còn từ các nhà lãnh đạo Phương Tây, kể cả Hoa Kỳ.

Pháp cũng đã tăng cường an ninh tại quốc nội, e rằng có cuộc trả đũa. Hôm thứ Ba, cảnh sát Pháp đã bắt giữ 4 nghi can Hồi Giáo ở bên ngoài Paris, như là một phần trong cuộc điều tra kế hoạch tuyển mộ người tình nguyện để gia nhập các tổ chức phiến quân có liên hệ với mạng lưới al-Qaida tại Sahel.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG