Đường dẫn truy cập

Các tổ chức quốc tế thảo luận việc hỗ trợ Mali


Binh sĩ Pháp tuần tra trên đường ở thành phố Gao, ngày 3/2/2013.
Binh sĩ Pháp tuần tra trên đường ở thành phố Gao, ngày 3/2/2013.
Các tổ chức quốc tế và các giới chức đến từ Mali gặp nhau ngày hôm nay để thảo luận về các nỗ lực nhằm ổn định nước này, tiếp theo sau chiến dịch quân sự của các lực lượng Pháp và Mali để chiếm lại quyền kiểm soát các thành phố chủ yếu ở miền Bắc.

Liên Hiệp Quốc, Liên hiệp Châu Âu, Liên Hiệp Châu Phi và Cộng đồng Kinh tế các nước Tây Phi dẫn đầu một danh sách gồm khoảng 45 phái đoàn sẽ tham dự phiên họp tại Bruxelles.

Các tổ chức tham dự hội nghị sẽ thảo luận về các nỗ lực nhân đạo và nhân quyền, kể cả tiến trình chính trị tại Mali, nơi cuộc khủng hoảng khởi sự hồi năm ngoái, khi các binh sĩ lật đổ Tổng Thống Mali.

Tổng Thống lâm thời Mali Dioncounda Traore muốn tổ chức các cuộc bầu cử mới vào tháng Bảy sắp tới.

Một vấn đề chủ yếu khác sẽ được bàn thảo là tiến độ của một lực lượng can thiệp Châu Phi, sẽ thay thế các binh sĩ Pháp, lực lượng đã chiến đấu chống các phần tử chủ chiến Hồi giáo ở miền Bắc Mali trong 3 tuần qua.

Liên hiệp Châu Âu đang lập kế hoạch để gửi hàng trăm huấn luyện viên tới giúp quân đội Mali.

Cho tới nay, 17 quốc gia Âu Châu đã cam kết sẽ đóng góp vào lực lượng huấn luyện này.

Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius hôm qua nói rằng các chiến đấu cơ Pháp vẫn tiếp tục các phi vụ thả bom tấn công các đường tiếp tế và trung tâm huấn luyện của phe chủ chiến trong vùng sa mạc hẻo lánh ở phía Đông-Bắc Mali.

Lên tiếng trên đài phát thanh Pháp, ông nói rằng mục tiêu là để ngăn không cho phe nổi dậy duy trì sự hiện diện lâu dài ở miền Bắc Mali.

Cũng ngày hôm qua, Phó Tổng Thống Hoa Kỳ Joe Biden đã gặp Tổng Thống Pháp Francois Hollande tại Paris. Tại đây, ông Biden đã ca ngợi chiến dịch quân sự của Pháp tại Mali, và mô tả hành động của Pháp là “quả quyết”.

Ông Biden cũng ủng hộ lời kêu gọi của Pháp, yêu cầu Liên Hiệp Quốc phái binh sĩ gìn giữ hòa bình tới Mali.

Nhóm ly khai Tuareg MLNA hôm qua cho hay họ đã bắt giữ hai thủ lãnh chủ chiến Hồi giáo tại miền Bắc Mali, kể cả thủ lãnh của nhóm cực đoan Ansar Dine. MLNA xác nhận lý lịch các thủ lãnh chủ chiến bị bắt là Mohamed Moussa Ag Mohamed và Oumeini Ould Baba Akhmed, và cho biết các đương sự bị bắt ở gần biên giới của Mali giáp ranh với Algeria.

Ag Mohamed là thủ lãnh cao cấp thứ 2 của Ansar Dine, và đã tiếp tay áp đặt một hình thức khắc nghiệt của Hồi giáo tại thành phố Timbuktu.

Baba Akhmed được tin là một thành viên của Phong trào Thống nhất và Jihad ở Tây Phi, cũng được biết đến dưới tên MUJAO.

Hai nhóm này, cùng với tổ chức al-Qaida ở Hồi giáo Maghreb, kiểm soát các thị trấn lớn ở Bắc Mali trong 9 tháng, trước khi bị quân đội Pháp và Mali đẩy bật ra khỏi nơi này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG