Đường dẫn truy cập

Phó Chủ tịch NTC từ chức sau các cuộc biểu tình ở Benghazi


Phó chủ tịch Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia Libya Abdel Hafiz Ghoga
Phó chủ tịch Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia Libya Abdel Hafiz Ghoga

Phó chủ tịch Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia Libya, tức NTC, đã từ chức một ngày sau khi những người biểu tình tràn vào văn phòng của cơ quan cầm quyền này tại thành phố Benghazi ở miền đông Libya.

Ông Abdel Hafiz Ghoga, một trong những thành viên nổi bật của NTC, loan báo từ chức ngày hôm qua khi hàng ngàn sinh viên đại học biểu tình chống lại ông tại Benghazi, nơi mà tuần trước ông đã bị xô đẩy, và sau đó ông phải được đưa vào nơi an toàn.

Những người biểu tình lên án sự hiện diện của ông trong NTC, họ gọi ông và những người của chế độ cũ là “những kẻ cơ hội.” Ông Ghoga đã muộn màng rời bỏ chính phủ của nhà độc tài bị lật đổ Moammar Gadhafi để quay sang theo phe nổi dậy Libya.

Cư dân Benghazi cũng tố cáo NTC tham nhũng, không hành động đủ nhanh để cải cách, và ưu đãi những người trung thành với chế độ cũ bằng cái giá thương vong của những người nổi dậy giúp lật đổ chế độ Gadhafi hồi năm ngoái.

Hôm thứ Bảy, những người nổi loạn đã ném gạch đá và lựu đạn vào trụ sở của NTC ở Benghazi; họ tràn vào trụ sở trong lúc các giới chức cấp cao đang có mặt bên trong.

Đây là lần đầu tiên công chúng thể hiện sự giận dữ đối với NTC kể từ khi ông Gadhafi bị lật đổ.

Benghazi là cái nôi của của cách mạng chống lại chế độ cầm quyền chuyên chế kéo dài 42 năm của ông Gadhafi.

Chủ tịch NTC Mustafa Abdel Jalil đã phát biểu tại thành phố miền đông này, ông kêu gọi những người chống đối hãy kiên nhẫn.

Ông Jalil cảnh báo nguy cơ Libya sẽ “chìm vào địa ngục,” và ông nói thêm là có những “kẻ dấu tay” đứng sau các cuộc biểu tình này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG