Đường dẫn truy cập

Hội nghị thượng đỉnh các nước Ả Rập tại Libya


Lãnh đạo các nước Ả rập đang chuẩn bị họp bàn về vấn đề hòa bình Trung Đông và các vấn đề khu vực khác, trong khi họ qui tụ về Libya để tham dự hội nghị thượng đỉnh Liên đoàn các nước Ả rập.

Cuộc họp hai ngày sẽ khởi sự vào ngày thứ Bảy, nhưng các Bộ trưởng Ngoại giao sẽ dự một phiên họp kín vào thứ Năm tại Sirte, một thị trấn nghỉ mát thuộc vùng duyên hải của Libya.

Chủ tịch Liên đoàn Ả rập Amr Moussa nói rằng các bị Bộ trưởng đã đồng ý quyên góp đến 500 triệu đôla để giúp người Palestine sinh sống ở Jerusalem, là nơi mà Israel loan báo sẽ nới rộng các khu gia cư cho người Do thái tại khu vực phía đông của thành phố.

Ông Moussa cho hay sự đoàn kết của người Ả rập là quan tâm hàng đầu nổi bật nhất của hội nghị lần này.

Bất chấp những lời phát biểu ấy, cuộc họp kỳ này chưa gì đã được đánh dấu bằng nhiều căng thẳng.

Bộ trưởng Ngoại giao Iraq Hoshyar Zebari đã bỏ phòng họp cấp Bộ trưởng trong một thời gian ngắn để phản đối lập trường của nhà lãnh đạo Libya Moammar Gadhafi, công khai ủng hộ những người trung thành với nhà cựu độc tài Iraq Saddam Hussein.

Trong hội nghị thượng đỉnh năm trước ở Qatar, ông Gadhafi tố cáo Quốc vương Abdullah Ả Rập Saudi là “gián điệp của Hoa kỳ và CIA”, tạo ra một vụ tranh cãi ngắn.

Nhà lãnh đạo Libya cũng công khai tranh cãi với lãnh đạo các nước Ai cập, Kuwait và nhiều nước Bắc phi trong thời gian cầm quyền kéo dài của ông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG