Đường dẫn truy cập

LHQ lo ngại về những người từ tiểu vùng Sahara bị kẹt ở Libya


Một công nhân người Nigeria chạy lánh nạn đang chờ để qua biên giới Libya-Tunisia
Một công nhân người Nigeria chạy lánh nạn đang chờ để qua biên giới Libya-Tunisia

Cơ quan tị nạn Liên Hiệp Quốc cho biết họ bị đặt trong tình trạng báo động vì những phúc trình cho thấy bạo động gia tăng và kỳ thị đối với những người châu Phi sống tại tiểu vùng Sahara bị kẹt trong cuộc tranh chấp tại Libya. Cao Ủy Tị nạn Liên Hiệp Quốc UNHCR nói những tin tức này được ghi nhận từ cả hai vùng đông và tây của nước này.

Cơ quan tị nạn Liên Hiệp Quốc, UNHCR, nói tình hình tại Libya càng ngày càng trở nên nguy hiểm cho những người sống tại tiểu vùng Sahara châu Phi.

UNHCR kêu gọi tất cả các bên công nhận những người tị nạn châu Phi và những di dân rất dễ gặp nguy khốn và cần được bảo vệ.

Cơ quan này nói nhiều người châu Phi tại Libya đang lo sợ. Họ bị những người Libya quấy nhiễu và đe dọa vì bị nghi là lính đánh thuê của nhà lãnh đạo Libya Moammar Gadhafi để chống lại đối lập.

Phát ngôn viên tị nạn Liên Hiệp Quốc Adrian Edwards nói vào ngày thứ Hai, các nhân viên UNHCR tại biên giới Ai Cập phỏng vấn một nhóm người Sudan từ miền đông Libya đến.

Ông nói những người Sudan này kể lại việc những người Libya võ trang đến gõ cửa từng nhà để yêu cầu những người tiểu vùng Sahara châu Phi phải rời khỏi nhà.

Ông Edwards nói: “Có trường hợp một bé gái 12 tuổi người Sudan bị hãm hiếp. Những người này nói giấy tờ của nhiều người bị tịch thu hay bị tiêu hủy. Chúng tôi nghe những câu chuyện tương tự được kể từ một nhóm người Chad trốn khỏi Benghazi, Al Bayda và Brega trong vài ngày qua.”

UNHCR nói có hàng trăm ngàn công nhân châu Phi nhập cư tại Libya. Nhiều người ở tại đây nhiều năm rồi. Ông Edwards nói UNHCR lo ngại cho an sinh của những người này vì nhân viên UNHCR ngày càng nghe thấy nhiều câu chuyện đáng lo ngại về cách họ bị đối xử.

Ông Edwards nói: “Những người trong nhóm này cảm thấy bị săn đuổi, bị nghi ngờ. Như tôi đã nói, chúng tôi không có một phương cách có tổ chức nào để lượng giá về tình hình ở bên trong Libya. Chúng tôi biết có những người rời khỏi xứ này. Có nhiều trường hợp họ phải để thân nhân trong gia đình ở lại chỉ đơn giản là họ sợ phải di dời. Do đó đây là một tình hình ngày càng bi thảm hơn.”

Ông Edwards nói nhiều người châu Phi đến biên giới Ai Cập hay Tunisia bị kẹt bên trong biên giới Libya. Ông nói các viên chức biên giới có thể không cho phép những người này vượt qua biên giới vì những di dân không có giấy tờ rõ ràng.

Ông giải thích là người châu Phi và những người có quốc tịch khác đến Libya làm việc thường bị chủ nhân hay những người khác tịch thu hộ chiếu hay những giấy tờ khác. Ông nói những công nhân di dân gặp khó khăn tại cửa khẩu biên giới nếu những giấy tờ quan trọng này không được trả lại cho họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG