Đường dẫn truy cập

Liên hiệp quốc:Thế giới gặp nhiều khó khăn vì biến đổi khí hậu


Tổng thư ký Liên hiệp quốc Antonio Guterres đọc diễn văn tại hội nghị biến đổi khí hậu 2018 ở Katowice, Ba lan ngày 3/12/2018.
Tổng thư ký Liên hiệp quốc Antonio Guterres đọc diễn văn tại hội nghị biến đổi khí hậu 2018 ở Katowice, Ba lan ngày 3/12/2018.

Tổng thư ký Liên hiệp quốc Antonio Guterres cảnh báo là thế giới “đang gặp nhiều khó khăn vì biến đổi khí hậu”.

Ngày thứ Hai 3/12, phát biểu tại buổi lễ khai mạc hai tuần lễ thảo luận về biến đổi khí hậu tại Ba Lan, ông Guterres nói đây là cuộc gặp gỡ quan trọng nhất về biến đổi khí hậu kể từ khi Hiệp định Paris được ký.” Ông kêu gọi gần 200 quốc gia có đại diện tại Katowice, Ba Lan phải xem vấn đề này là nghiêm trọng, và cam kết hành động đã được thỏa thuận tại Paris vào năm 2015.

Các quốc gia ký kết Hiệp định cột mốc Paris 2015, đã hứa cắt giảm khí thải nhà kính và giới hạn nhiệt độ toàn cầu tăng dưới 2 độ C vào năm 2030.

Ông Guterres nói để đạt mục tiêu này, khí thải phải giảm chỉ còn một nửa mức 2010 vào năm 2030.

“Tôi nhắc các bên đây là hạn chót quý vị đặt ra cho mình và điều tối cần là quí vị đạt được mức này,” ông Guterres nói.

Đề cập đến các phúc trình ảm đạm mới đây, trong đó có một phúc trình của các chuyên gia về khí hậu Liên hiệp quốc vào tháng 10 vừa qua, ông Guterres nhắc đến các thảm họa do bão gây ra tại Barbuda và Dominica mà ông gọi là “thật đau buồn”, nhưng cũng có thể “ngăn ngừa được”.

Tổng thống Donald Trump đã dọa là sẽ rút Mỹ ra khỏi hiệp định Paris vì điều ông gọi là những thiệt hại về kinh tế do những điều khoản của hiệp định gây ra.

Ông Trump là người cổ xúy cho việc sử dụng khoáng sản và năng lượng hạt nhân và đã đề nghị thương thuyết lại Hiệp định Paris- một ý kiến mà nhiều người cho là không thể thi hành được.

Ba lan, nước tổ chức hội nghị sẽ đưa ra đề nghị được gọi là “một sự chuyển tiếp công bằng”đối với ngành dầu mỏ, khí đốt và than đá để giảm thiểu những tác hại về tài chánh khi tránh xa những nguồn năng lượng gây ô nhiễm này.

Tuy nhiên nhiều quốc gia bị đe dọa tức thì vì biến đổi khí hậu trong đó có Fiji mà Thủ tướng Frank Bainimarama của nước này hồi năm ngoái là chủ tịch hội nghị biến đổi khí hậu, yêu cầu các quốc gia đã phát triển phải hành động ngay bây giờ để cứu trái đất.

“Hay, chúng ta hy vọng sẽ không xảy ra, chúng ta làm ngơ đối với những chứng cớ không thể bác bỏ được và trở thành một thế hệ phản bội nhân loại,” ông Bainimarama nói.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG