Đường dẫn truy cập

Phúc trình cảnh báo hiểm họa khôn lường của biến đổi khí hậu


Cơn bão Florence hoành hành ở nước Mỹ hồi tháng Chín năm 2018
Cơn bão Florence hoành hành ở nước Mỹ hồi tháng Chín năm 2018

Biến đổi khí hậu sẽ khiến kinh tế Mỹ thiệt hại hàng trăm tỷ đô la cho đến cuối thế kỷ này và tàn phá mọi thứ từ sức khỏe con người cho đến cơ sở hạ tầng và sản xuất nông nghiệp, theo một bản phúc trình của Chính phủ Mỹ được công bố hôm 23/11.

Bản phúc trình được thưc hiện theo yêu cầu của Quốc hội và được soạn thảo với sự hỗ trợ của một chục cơ quan và đơn vị của chính phủ đã trình bày những tác động dự đoán của tình trạng ấm lên toàn cầu lên tất cả các khía cạnh của xã hội Mỹ.

Bản phúc trình đưa ra lời cảnh báo nghiêm khắc này mâu thuẫn với mục tiêu của chính quyền Tổng thống Donald Trump cổ súy cho nhiên liệu hóa thạch.

“Với lượng khí phát thải tiếp tục tăng với tốc độ lịch sử, thiệt hại hàng năm ở một số ngành kinh tế dự đoán có thể lên đến hàng trăm tỷ đô la cho đến cuối thế kỷ - nhiều hơn GPD hiện tại của nhiều tiểu bang,” phúc trình cho biết.

Phúc trình cũng nói rằng sự ấm lên toàn cầu cũng ảnh hưởng đến người nghèo nhiều hơn, khiến sức khỏe con người xấu đi, tàn phá cơ sở hạ tầng, khiến nước ngọt trở nên khan hiếm, thay đổi đường bờ biển và làm gia tăng chi phí trong các ngành kinh tế từ nông nghiệp cho đến năng lượng.

Mặc dù phúc trình nói rằng nhiều tác động của biến đổi khí hậu – trong đó có những cơn bão, hạn hán và lũ lụt đang xảy ra thường xuyên hơn và có cường độ mạnh hơn – đã hiện diện, nhưng dự đoán về thiệt hại có thể thay đổi nếu lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính được ngăn chặn đáng kể.

“Những nguy cơ từ biến đổi khí hậu trong tương lai tùy thuộc chủ yếu vào quyết định của chúng ta ngày nay,” phúc trình viết.

Bản phúc trình có tên gọi Đánh giá Khí hậu Quốc gia lần thứ tư này đã bổ sung cho một nghiên cứu hồi năm ngoái vốn kết luận rằng con người chính là tác nhân chính gây ra tình trạng ấm lên toàn cầu và cũng cảnh báo về những hậu quả thảm khốc đối với hành tinh chúng ta.

Những nghiên cứu này trái ngược với quan điểm của Tổng thống Donald Trump vốn dẹp bỏ những biện pháp bảo vệ môi trường và khí hậu mà người tiền nhiệm Barack Obama đưa ra để có thể sản xuất tối đa năng lượng hóa thạch, trong đó có dầu thô mà hiện nay sản lương của Mỹ đã cao nhất trên thế giới, trên cả Ả Rập Xê-út và Nga.

Ông Trump hồi năm ngoái đã thông báo rút Mỹ ra khỏi Thỏa thuận Paris về khí hậu mà gần 200 quốc gia trên thế giới đã ký kết để đối phó với biến đổi khí hậu với lập luận rằng thỏa thuận này làm tổn thương kinh tế Mỹ và đem lại ít lợi ích cụ thể về môi trường. Bản thân ông Trump và nhiều thành viên trong nội các của ông cũng liên tục bày tỏ nghi ngờ về biến đổi khí hậu.

“Bản phúc trình này đã chứng minh rõ ràng rằng biến đổi khí hậu chẳng phải là vấn đề tương lai xa vời. Nó đang diễn ra ngay lúc này tại tất cả các nơi trên đất nước,” bà Brenda Ekwurzel, giám đốc chương trình khoa học khí hậu thuộc Liên đoàn các nhà Khoa học Quan ngại và là một trong những tác giả của phúc trình, cho biết.

Các nghiên cứu trước đây, trong đó các nhà khoa học của chính phủ Mỹ, cũng đã kết luận rằng biến đổi khí hậu có thể gây ra hậu quả kinh tế nghiêm trọng, trong đó có hủy hoại cơ sở hạ tầng, tàn phá nông nghiệp và nguồn nước.

Các tình trạng thời tiết cực đoan cũng làm tăng nguy cơ lây lan bệnh tật, làm giảm chất lượng không khí và làm tăng các chứng bệnh về tâm thần.

Mười ba cơ quan chính phủ Mỹ tham gia vào ủy ban soạn thảo phúc trình, trong đó có Bộ Nông nghiệp và NASA.

VOA Express

XS
SM
MD
LG