Đường dẫn truy cập

LHQ ‘quan ngại’ các vụ bắt giam ở Hong Kong nhân lễ kỷ niệm vụ Thiên An Môn


Cảnh sát Hong Kong bắt người hôm 4/6/2023.
Cảnh sát Hong Kong bắt người hôm 4/6/2023.

Hôm 5/6, Liên Hợp Quốc cho biết rằng họ “quan ngại” trước các vụ giam giữ ở Hong Kong liên quan đến lễ kỷ niệm 34 năm cuộc đàn áp Thiên An Môn, trong khi Trung Quốc cho biết trung tâm tài chính này đang chuyển từ “hỗn loạn” sang thịnh vượng, theo Reuters.

Cảnh sát Hong Kong cho biết họ đã bắt giữ 23 người vào Chủ nhật (4/6) vì “vi phạm an ninh công cộng” và cũng bắt giữ một phụ nữ 53 tuổi vì “cản trở cảnh sát” vào ngày kỷ niệm cuộc đàn áp bạo lực các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ ở Bắc Kinh năm 1989.

Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc kêu gọi trên Twitter trả tự do cho bất kỳ ai bị giam giữ vì “thực hiện quyền tự do ngôn luận và hội họp ôn hòa”.

Đài truyền hình Hong Kong RTHK cho biết 23 người bị giam giữ hôm 4/6 và sau đó đều đã được thả.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho biết Bắc Kinh kiên quyết ủng hộ chính quyền Hong Kong trong nỗ lực duy trì an ninh và ổn định.

Ông Uông cũng nói trong một cuộc họp báo thường kỳ hôm 5/6 rằng chính phủ Trung Quốc “từ lâu đã đi đến một kết luận rõ ràng về tình trạng hỗn loạn chính trị xảy ra vào cuối những năm 1980”.

“Tôi cũng muốn nhấn mạnh rằng bất kỳ nỗ lực nào sử dụng điều này như một cái cớ để bôi nhọ Trung Quốc và can thiệp vào công việc nội bộ của nước này sẽ không thành công”, ông Uông nói thêm.

‘Thao túng chính trị’

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố vào tối ngày 4/6 rằng “Hong Kong ngày nay đang chuyển từ hỗn loạn sang ổn định và thịnh vượng theo đúng lộ trình” một quốc gia, hai chế độ”.

Người phát ngôn của Bộ cho biết “các thế lực bên ngoài” bao gồm Hoa Kỳ nên tuân thủ luật pháp quốc tế và ngừng “thao túng chính trị vô ích” đối với Hong Kong để kiềm chế Trung Quốc.

Những hạn chế về ngôn luận và các cuộc biểu tình công khai ở khu vực hành chính của Hong Kong đã bóp nghẹt những gì từng là những buổi thắp nến tưởng niệm hàng loạt để kỷ niệm cuộc đàn áp Thiên An Môn, khiến các thành phố như Đài Bắc, London, New York và Berlin phải lưu giữ ký ức về ngày 4/6.

Hàng trăm cảnh sát tiến hành các hoạt động ngăn chặn và tìm kiếm cũng như triển khai các phương tiện bọc thép gần Công viên Victoria, địa điểm tổ chức các buổi cầu nguyện hàng năm trước đó.

Các nhà hoạt động Hong Kong nói rằng hành động như vậy của cảnh sát là một phần trong chiến dịch rộng lớn hơn của Trung Quốc nhằm đàn áp những người bất đồng chính kiến ở thành phố được hứa hẹn sẽ tiếp tục có các quyền tự do trong 50 năm theo mô hình “một quốc gia, hai chế độ” khi cựu thực dân Anh trao trả lại vào năm 1997.

Lãnh sự quán Hoa Kỳ ở Hong Kong đăng một bức ảnh trên Facebook hôm 4/6 về những ngọn nến được xếp thành hàng ở tất cả các cửa sổ của cơ quan này, viết rằng để “tưởng nhớ”.

Lãnh sự quán Canada cho biết trên Facebook của mình rằng họ đã cùng với người dân Hong Kong và những người khác trên khắp thế giới “tưởng nhớ cuộc đàn áp bạo lực chống lại những công dân không có vũ khí và ôn hòa” vào ngày 4 tháng 6 năm 1989. Lãnh sự quán Canada nói rằng Canada đứng về phía tất cả những người “bị ngăn cản bảo vệ quyền của họ, bao gồm cả quyền hội họp một cách hòa bình”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG