Đường dẫn truy cập

LHQ: Ðặc sứ Hòa bình tới Syria là 'sứ mạng bất khả thi'


Xe của các quan sát viên quốc tế đậu trước một khách sạn ở Damascus
Xe của các quan sát viên quốc tế đậu trước một khách sạn ở Damascus
Một giới chức cao cấp của Liên Hiệp Quốc tuyên bố người thay thế ông Kofi Annan trong tư cách đặc sứ hòa bình của Liên Hiệp Quốc và Liên đoàn Ả Rập đặc trách Syria phải đối mặt với một công tác không thể hoàn thành được. Nhưng Ðại sứ Pháp Gerard Araud, người đang làm chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc trong tháng này, nêu ra rằng Liên Hiệp Quốc có thể phục vụ trong tư cách một kênh trung lập cho các cuộc thương thuyết có thể diễn ra. Từ New York, thông tín viên VOA Peter Fedynski ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Ông Gerard Araud nói bất cứ ứng viên nào vào chức vụ đặc sứ hòa bình ở Syria đều phải đối mặt với một Hội đồng Bảo an chia rẽ sâu xa và không có triển vọng tức thời nào cho một cuộc chuyển tiếp chính trị. Theo ông Araud, điều đó khiến cho công tác gần như là một sứ mạng không thể hoàn tất; ông cũng nói ông hiểu lý do vì sao mọi người do dự khi đảm nhận vai trò đặc sứ hòa bình ở Syria. Nhưng ông bầy tỏ hy vọng rằng tình huống sẽ thay đổi.

Ông Araud nói: “Ở một thời điểm nào đó chẳng hạn, chế độ của Tổng thống Bashar al-Assad có thể nhận ra rằng sẽ không đè bẹp phe đối lập, sẽ phải thương thuyết. Và nếu họ đi tới thời điểm đó, thì tôi nghĩ rằng Liên Hiệp Quốc là kênh duy nhất mà chúng ta có thể có được cuộc thương lượng.”

Ông Gerard Araud nói bất cứ ứng viên nào vào chức vụ đặc sứ hòa bình ở Syria đều phải đối mặt với một Hội đồng Bảo an chia rẽ sâu xa
Ông Gerard Araud nói bất cứ ứng viên nào vào chức vụ đặc sứ hòa bình ở Syria đều phải đối mặt với một Hội đồng Bảo an chia rẽ sâu xa
Ông Araud cũng nhân danh Hội đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc gửi lời phân ưu tới chính phủ Bangladesh và gia đình một cảnh sát viên bị sát hại hôm chủ nhật khi đang tham gia một phái bộ gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc và Liên hiệp Phi châu, tại vùng Darfur ở Sudan, còn gọi tắt là UNAMID. Một cảnh sát viên khác của UNAMID đã bị thương trong vụ tấn công của những kẻ tấn công không rõ là ai.

Ông Araud nói tiếp: "Lúc nói bằng tiếng Anh, lúc nói bằng tiếng Pháp, ông Araud tuyên bố các thành viên Hội đồng Bảo an lập lại sự ủng hộ dành cho UNAMID và kêu gọi tất cả các bên ở Darfur hợp tác với phái bộ."

Hội đồng Bảo an đã kêu gọi chính phủ Sudan nhanh chóng điều tra vụ việc và đưa các thủ phạm ra trước công lý.

Các hình ảnh từ Syria

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG