Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: Không kích nhắm vào nhóm IS sẽ gia tăng


Khói bốc lên sau các cuộc không kích do Hoa Kỳ dẫn đầu nhắm vào các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo tại Kobani, ngày 10/11/2014.
Khói bốc lên sau các cuộc không kích do Hoa Kỳ dẫn đầu nhắm vào các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo tại Kobani, ngày 10/11/2014.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel tuyên bố các cuộc không kích do Hoa Kỳ dẫn đầu nhắm vào các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo ISIL sẽ gia tăng trong tương lai vào lúc lực lượng trên bộ ở Iraq cố gắng trở nên hữu hiệu hơn.

Ông Hagel nói với một uỷ ban quốc hội rằng Hoa Kỳ và lực lượng liên minh đang đạt được tiến bộ và điều quan trọng là phải tiếp tục làm áp lực.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ nói: "Duy trì áp lực đối với ISIL sẽ giúp đem lại thời gian và không gian để Iraq tái tạo lực lượng và tiếp tục tấn công. Áp lực này đang có tác dụng đối với những phần tử hợp tác với ISIL và những người vừa được ISIL tuyển mộ - một đòn giáng mạnh vào tinh thần và công cuộc tuyển mộ. Tình báo rất rõ về điều này. Và trong khi lực lượng Iraq xây dựng sức mạnh, thì nhịp độ và cường độ sẽ gia tăng song song với nhau."

Ông Hagel cho rằng bất kể tiến bộ, dân chúng Mỹ phải chuẩn bị cho một cuộc tranh đấu lâu dài.

Chủ tịch ban Tham mưu Liên quân Martin Dempsey nói thêm rằng sự ổn định chính trị của Iraq sẽ cũng là một yếu tố trong cuộc chiến chống ISIL.

Tướng Dempsey nói tiến bộ nhiều khi sẽ không đồng đều, nhưng với sự kiên trì chiến lược, các chiều hướng thuận lợi cho liên minh về lâu về dài. Chúng ta cảnh giá rằng những giả định hỗ trợ cho chiến dịch của chúng ta sẽ bị thách thức. Nổi bật nhất là chúng ta không biết chính phủ mới ở Iraq sẽ có khả năng đến mức nào để thuyết phục người Kurd và người Sunni rằng họ có ý định lập một chính phủ đoàn kết dân tộc.

Tướng Dempsey nói có thể vào một lúc nào đó nay mai các giới chức Hoa Kỳ sẽ cứu xét việc cắt cử một con số khiêm nhường binh sĩ Mỹ đến chiến đấu với lực lượng Iraq ở thành phố Mosul miền bắc và các nơi khác.

Các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo đã nắm quyền kiểm soát phần lớn Mosul hồi tháng 6.

Cuộc điều trần diễn ra chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Obama ra lệnh cho quân đội Mỹ điều động thêm 1.500 binh sĩ phi tác chiến đến Iraq trong khuôn khổ sứ mạng chống các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo.

VOA Express

XS
SM
MD
LG