Đường dẫn truy cập

LHQ lên án vụ tấn công bệnh viện ở Syria


Hiện trường đổ nát bên ngoài một bệnh viện sau cuộc không kích vào khu dân cư al-Maadi do phiến quân kiểm soát ở Aleppo, Syria, ngày 28 tháng 9 năm 2016.
Hiện trường đổ nát bên ngoài một bệnh viện sau cuộc không kích vào khu dân cư al-Maadi do phiến quân kiểm soát ở Aleppo, Syria, ngày 28 tháng 9 năm 2016.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon lên án những cuộc tấn công vào hai bệnh viện lớn nhất trong khu vực phe nổi dậy kiểm soát tại thành phố Aleppo là “tội ác chiến tranh.” Bình luận của ông Ban được đưa ra sau khi Hoa Kỳ dọa cắt đứt liên lạc với Nga về tình hình Syria trừ phi Nga thực hiện các bước ngừng tấn công vào Aleppo.

Tổng thư ký Ban Ki-moon ngày 28/9 phát biểu tại một phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc về việc chăm sóc y tế trong các cuộc xung đột rằng “Xin nhớ rõ những kẻ dùng nhiều vũ khí hủy diệt hơn ai hết hiểu rõ những gì họ đang làm. Họ biết họ đang phạm tội ác chiến tranh.”

Ông Ban bày tỏ sự phẫn nộ cùng cực trước tình hình hiện nay.

“Hãy tưởng tượng đến cái lò sát sinh. Cái này còn tệ hại hơn. Một lò sát sinh còn nhân đạo hơn.”

Thiệt hại do các cuộc tấn công tạm thời khiến hai bệnh viện này ngưng hoạt động, càng hạn chế việc chăm sóc y tế trong một khu vực của thành phố nơi có hơn 250.000 người đang bị bao vây khi quân chính phủ xúc tiến một cuộc tấn công khốc liệt để chiếm lại những khu vực do phe nổi dậy kiểm soát.

Theo UNICEF, hệ thống y tế tại đông Aleppo bị sụp đổ, chỉ còn 30 bác sĩ ở lại, ít có các y cụ hay thuốc men khẩn cấp để chữa trị cho những vết thương về thể chất lẫn tâm thần.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã điện đàm với người tương nhiệm Nga, Sergey Lavrov, thông báo rằng Washington đang chuẩn bị ngưng các cuộc tiếp xúc song phương với Nga về tình hình Syria, trừ phi Nga có những bước ngay tức thì ngưng tấn công vào Aleppo và khôi phục tình trạng đình chiến vốn đã được hai cường quốc nhất trí hôm 9 tháng 9 vừa qua.

Hiện chưa rõ bên nào chịu trách nhiệm trong vụ tấn công vào hai bệnh viện vừa kể, nhưng quân đội Syria và đồng minh Nga đang hoạt động ở khu vực này.

Phó đặc sứ Evgeny Zagaynov nói những tin tức về các cuộc tấn công thường căn cứ vào “dữ liệu không được kiểm chứng” và hậu quả là “những tin tức giả tạo được loan truyền.”

Đặc sứ Pháp François Delattre cho biết phái đoàn của ông đang làm việc về một nghị quyết ngưng bắn cho Aleppo.

Nếu thỏa thuận Mỹ-Nga sụp đổ, chưa rõ một nghị quyết của Hội đồng Bảo an sẽ có tác động thế nào.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG