Đường dẫn truy cập

LHQ kêu gọi thêm viện trợ cho người Syria


Cảnh đổ nát sau một cuộc không kích của lực lượng chính phủ ở Aleppo, Syria, 27/4/14
Cảnh đổ nát sau một cuộc không kích của lực lượng chính phủ ở Aleppo, Syria, 27/4/14
35 chuyên gia về luật quốc tế và các vấn đề nhân đạo đã ký một bức thư ngỏ kêu gọi Liên Hiệp Quốc hãy viện trợ nhiều hơn cho hàng triệu người dân ở Syria đang hết sức cấn đến.

Bức thư ngỏ, công bố trên các báo chí Âu châu, nói rằng Liên Hiệp Quốc quá quan tâm đến việc xâm phạm chủ quyền Syria, và phải hành động nhiều hơn để buộc chính phủ ở Damascus cho phép viện trợ nhân đạo vào nước.

Các chuyên gia nói cam kết pháp lý đối với chủ quyền Syria vượt quá một chủ thuyết quốc tế gọi là Trách nhiệm phải Bảo vệ. Khái niệm là nếu các Nhà nước không bảo vệ công dân của mình khỏi bị tàn sát tập thể và gánh chịu các tội ách chống nhân loại, thì cộng đồng quốc tế có trách nhiệm phải gánh vác việc ấy.

Giáo sư Stephen Chan của trường Ðại học London là một trong những người ký tên vào bức thư vừa kể:

“Tôi chỉ nghĩ rằng tình hình nhân đạo ở Syira đã trở nên tuyệt vọng đến độ không còn là lúc để cảnh báo pháp lý nữa.”

Bức thư thừa nhận tiến hành một đưởng lối cương quyết hơn, như tìm cách gửi các đoàn xe cứu trợ mà không cần giấy phép, có thể nguy hiểm. Nhưng Giáo sư Chan nói các đoàn xe có vũ trang đã từng được sử dụng trước đây, trong các vụ xung đột khác. Ông cho rằng có thể là lúc phải thử thực hiện việc ấy ở Syria:

“Chính phủ Syria sẽ gặp rủi ro lớn về mức độ tôn trọng quá ít mà họ còn có được, nếu như họ tấn công một đoàn xe cứu trợ nhân đạo.”

Ông Chan nói những người viết bức thư muốn làm áp lực với chính phủ Syria, và các nhóm nổi dậy, để cho phép cứu trợ đi qua. Nhưng ông nói điều quan trọng hơn là Liên Hiệp Quốc cần phải cho phép theo một đường lối nhân đạo cương quyết hơn.

“Mục tiêu chính yếu là Liên Hiệp Quốc, nhưng còn cả trong nội bộ Liên Hiệp Quốc là áp lực đối với Hội đồng Bảo an, và nhất là với những nước như Nga, để tạo điều kiện thuận lợi cho ý đồ của bức thư này, mang tính cách hết sức nhân đạo.”

Liên Hiệp Quốc cho hay hơn 9 triệu người ở Syria đang vô cùng cần đến sự trợ giúp, và 3 triệu ruởi người ở trong các khu vực “khó đến nơi.” Các tác giả không trông đợi một bức thư có thể thay đổi điều đó, nhưng họ hy vọng nó sẽ cộng thêm vào áp lực đối với Syria và những người ủng hộ Syria phải làm một điều gì đó để xoa dịu sự đau khổ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG