Đường dẫn truy cập

LHQ kêu gọi Thái Lan đừng trục xuất người tị nạn Rohingya


Thuyền chở 73 người Rohingya tị nạn bị chặn lại ở Phuket, miền nam Thái Lan, ngày 1/1/2013.
Thuyền chở 73 người Rohingya tị nạn bị chặn lại ở Phuket, miền nam Thái Lan, ngày 1/1/2013.
Cơ quan tị nạn Liên Hiệp Quốc (UNHCR) thúc giục Thái Lan đừng trục xuất một nhóm thuyền nhân Hồi giáo Rohingya, nói rằng họ có thể gặp nguy hiểm nếu bị trả về Miến Điện.

Phát ngôn viên cao ủy tị nạn Vivian Tan nói với đài VOA rằng nhóm người tị nạn, được cho là chạy trốn bạo lực sắc tộc và đàn áp ở Miến Điện, có thể phải chịu hình phạt nếu họ bị trả về nước.

Bà Vivian nói rằng các giới chức LHQ đã gặp các giới chức Thái Lan hôm thứ Năm để tìm cách tiếp cận nhóm người vừa kể nhằm ‘tìm hiểu chính xác họ là ai và họ cần gì’.

Các giới chức Thái Lan hôm thứ Tư nói rằng nhóm 73 người di cư, gồm cả phụ nữ và trẻ em, phải bị trục xuất bằng đường bộ về Miến Điện, nhưng không rõ tình trạng hiện thời của những người này.

Những người di cư bị giới hữu trách Thái Lan bắt giữ hồi tuần này khi họ được phát hiện đang trôi dạt trên một chiếc thuyền nhỏ, quá tải, ở ngoài khơi Phuket, thị trấn nghỉ mát của Thái Lan, cách xa nơi mà giới hữu trách nói là điểm đến cuối cùng của họ là Malaysia.

Ông Sunai Phasuk, một nhà nghiên cứu cấp cao của tổ chức Human Rights Watch, nói với đài VOA rằng Thái Lan nên đình chỉ bất kỳ kế hoạch trục xuất người tị nạn nào cho đến khi cơ quan tị nạn Liên Hiệp Quốc có cơ hội để xác định xem họ quyền được bảo vệ hay không.

Ông Phasuk nói rằng giới chức Thái Lan, vốn thường không muốn nhận những công nhân nhập cư từ các nước láng giềng, cần phải đề ra một chính sách tốt hơn nhằm đối phó với các thuyền nhân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG