Đường dẫn truy cập

LHQ, doanh nghiệp đề ra chương trình giúp các nước đang phát triển


Một trung tâm phục hồi cho trẻ em bị suy dinh dưỡng ở Niger.
Một trung tâm phục hồi cho trẻ em bị suy dinh dưỡng ở Niger.
Liên Hiệp Quốc đã bắt đầu đặt nền móng cho các sáng kiến giúp cải thiện đời sống của một số dân dễ bị tổn thương nhất thế giới sau kế hoạch 15 năm, được gọi là Các Mục tiêu Phát triển Thiên kỷ, chấm dứt vào năm 2015. Các Mục tiêu Phát triển Thiên Niên kỷ gồm các kế hoạch nhằm cắt giảm đáng kể tỷ lệ của nạn cực kỳ nghèo khó, mù chữ, bệnh tật, và đói khổ trên thế giới. Như thông tín viên đài VOA Pam Dockins giải thích thì các chính phủ và các doanh nghiệp đã tham gia cùng với Liên Hiệp Quốc trong một kế hoạch sau năm 2015, tập trung vào các vấn đề như phát triển kinh tế và tính bền vững.

Một số trẻ em tại một trung tâm y tế Uganda đã được điều trị về tình trạng suy dinh dưỡng nghiêm trọng. Mẹ các em được dạy về thói quen dinh dưỡng tốt. Một bà mẹ, bà Sophia Nakazi cho biết:

“Trước đây, tôi thường cho con tôi ăn trễ và đợi cho tới khi cháu khóc. Nhưng giờ đây tôi bảo đảm là cho cháu ăn đúng giờ.

Những chương trình như thế này do Quỹ Nhi Đồng Liên Hiệp Quốc hỗ trợ, nằm trong một nỗ lực rộng lớn hơn để chống lại những tác dụng của trẻ em thiếu dinh dưỡng, một thành tố của Những Mục đích Phát triển Thiên Niên Kỷ.

Tại một hội nghị ở Washington, các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Quốc, chính phủ, và các doanh nghiệp, đã thảo luận về những phương cách để giúp các cộng đồng và các quốc gia đang phát triển đạt được sự ổn định trong trường kỳ.

Cố vấn của Tổng thống Hoa Kỳ, ông John Podesta nói rằng cần nỗ lực hữu hiệu hơn nhiều nữa trong việc nối kết “người nghèo nhất trong số những người nghèo” với các nguồn tài nguyên kinh tế và xã hội. Ông nói:

“Chúng ta không thể hy vọng người nghèo tự vươn lên nếu họ không thể mở một tài khoản ngân hàng, nếu họ không thể giữ mãnh đất gắn liền với họ, nếu họ không có được nhân thân hợp pháp hay nếu họ bị cắt đứt khỏi hạ tầng cơ sở rất quan trọng của họ.”

Ông Podesta nói rằng người nghèo cần điều ông gọi là “khả năng liên kết”:

“Khả năng liên kết bao gồm nhiều vấn đề như tiếp cận với hệ thống chăm sóc sức khỏe, giáo dục, và các cơ hội về công ăn việc làm, liên kết với hạ tầng cơ sở vật chất, tài chánh và năng lượng để tích cực tham gia vào các sinh hoạt dân sự và kinh tế của quốc gia họ.”

Nhưng theo ông Georg Kell, người đứng đầu Chương trình Sáng kiến Kết hợp Toàn cầu của Liên Hiệp Quốc, quản trị đáp ứng là điều thiết yếu. Ông nói:

“Đây là việc xúc tác lớn nhất. Tôi nghĩ rằng nếu bỏ lỡ sự kiện này, thì ta đã bỏ lỡ cơ hội lịch sử mà chúng ta có.”

Đây là một nỗ lực lớn có thể giúp trong những cộng đồng tại Uganda đạt được một cách sống tốt hơn.

VOA Express

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

XS
SM
MD
LG