Đường dẫn truy cập

LHQ đánh dấu Ngày Lương thực Thế giới


Tổng giám đốc FAO Jose Graziano da Silva
Tổng giám đốc FAO Jose Graziano da Silva
Tổ chức Lương Nông Liên Hiệp Quốc (FAO) kêu gọi các chính phủ hãy tăng cường nỗ lực phối hợp các thị trường nông nghiệp để đối phó với tình hình giá lương thực tăng trên toàn cầu, đe dọa các nước đang phát triển vẫn lệ thuộc vào việc nhập khẩu lương thực.

Phát biểu hôm thứ Ba tại hội nghị Rome để kỷ niệm Ngày Lương thực Thế giới, Tổng giám đốc FAO Jose Graziano da Silva nói “điều quan trọng là cải thiện công tác quản trị an ninh lương thực” vì không có quốc gia nào có thể có an ninh trong một thế giới toàn cầu hóa.

Tại cuộc họp quy tụ các bộ trưởng đến từ hơn 20 quốc gia, ông nói “phải có một trật tự thế giới mới…” với sự phối hợp quốc tế tốt hơn, chia sẻ thông tin và cải thiện tính minh bạch của thị trường.

Ông Graziano da Silva nói đã có những “tiến bộ quan trọng”, kể cả những cải cách của Ủy ban An ninh Lương thực Thế giới (CFS), và việc thành lập Hệ thống Thông tin Thị trường Nông nghiệp (AMIS) hồi năm ngoái.

Ông nói AMIS đã giúp các chính phủ đáp ứng nhanh chóng khi giá lương thực gia tăng trong tháng 7 vừa qua, tránh được hỗn loạn và những hành động đơn phương trong một giai đoạn mà ông mô tả là “căng thẳng.”

FAO ước lượng có khoảng 870 triệu người đang lâm vào cảnh đói, một số liệu mà FAO cho là “cao một cách không chấp nhận được” dù con số này cho thấy đã có giảm sút so với con số khoảng 1 tỉ người bị đói trong những năm đầu thập niên 1990.

Các giới chức FAO, hôm thứ Ba, nói cộng đồng quốc tế có thể giảm bớt nạn đói hơn nữa hơn bằng cách hỗ trợ các hợp tác xã nông nghiệp tại các nước đang phát triển.

Hợp tác xã là những hiệp hội quy tụ những người thành lập các cơ sở làm ăn nằm dưới quyền sở hữu chung và được điều hành một cách dân chủ.

Bà Eve Crowley, một giới chức FAO, nói với VOA rằng các hợp tác xã nông nghiệp rất quan trọng bởi vì các hợp tác xã này có những mục tiêu xã hội, huy động các nguồn lực địa phương, và chú trọng tới tính bền vững. Bà nói rằng các hợp tác xã có tới 1 tỉ thành viên trên toàn thế giới, và hỗ trợ ít nhất 100.000 công ăn việc làm.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG