Đường dẫn truy cập

LHQ đánh dấu 75 năm tuyên ngôn nhân quyền


 Ông Volker Turk, người đứng đầu cơ quan nhân quyền Liên Hiệp Quốc.
Ông Volker Turk, người đứng đầu cơ quan nhân quyền Liên Hiệp Quốc.

Hôm 11/12, người đứng đầu cơ quan nhân quyền Liên Hiệp Quốc kêu gọi các nước hợp tác để đánh bại các mối đe dọa như chiến tranh và ô nhiễm tại một sự kiện kỷ niệm 75 năm Tuyên ngôn Quốc tế về Nhân quyền, điều mà có nguy cơ bị lu mờ bởi cuộc xung đột Israel-Hamas, theo Reuters.

Các bộ trưởng, nhà ngoại giao và nhà hoạt động tham dự sự kiện ở Geneva, nơi ông Volker Turk khơi dậy tinh thần mà khi LHQ mới thành lập đã thông qua tuyên bố vào tháng 12/1948, để đáp lại điều mà tài liệu gọi là “những hành động man rợ đã xúc phạm lương tâm nhân loại”.

“Tôi xem sự kiện ngày hôm nay như một lời kêu gọi hy vọng và một lời kêu gọi hành động”, ông Turk, một người Áo, nói. Ông cho biết tuyên bố này đã truyền cảm hứng cho những thành công như chấm dứt sự phân biệt chủng tộc ở Hoa Kỳ và chế độ phân biệt chủng tộc ở Nam Phi.

“Vào thời điểm có rất ít sự đoàn kết, có quá nhiều chia rẽ và tầm nhìn thiển cận, tôi coi đó là lời kêu gọi vượt qua sự phân cực”, ông Turk nói.

Nhưng ông cũng than trách về những thất bại trong cuộc đấu tranh cho nhân quyền, chẳng hạn như chiến tranh, đề cập đến “hàng triệu người phải chịu đựng đau khổ không thể chịu đựng được ở Lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng, đặc biệt là ở Gaza, và Israel” cũng như nạn đói, sự phân biệt đối xử, đàn áp và ô nhiễm.

LHQ cho biết, chưa bao giờ trong giai đoạn sau Thế chiến II, thế giới lại chứng kiến nhiều xung đột đến vậy, với 55 cuộc hiện đang diễn ra, bao gồm cả cuộc chiến giữa các phe phái quân sự đối địch ở Sudan và việc Nga xâm chiếm Ukraine.

Trong các thông tin liên lạc về sự kiện kéo dài hai ngày, văn phòng của ông Turk tránh dùng từ “ăn mừng” khi đề cập đến ngày kỷ niệm này, thay vào đó sử dụng thuật ngữ “đánh dấu”.

Các quan chức LHQ khác tỏ ra lạc quan hơn ông Turk.

Bà Lynn Hastings, điều phối viên nhân đạo của LHQ tại Lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng, cho biết nhân quyền đã bị tấn công hơn hai tháng sau các cuộc tấn công xuyên biên giới chết người của Hamas nhằm vào Israel vào ngày 7/10, sau đó là chiến dịch ném bom trả đũa của Israel.

“Trong năm 2023 này, tôi lẽ ra không cần phải đưa ra tuyên bố như vậy”, bà nói. “Cứ như thể chúng ta chẳng học được gì trong 75 năm qua vậy”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG