Đường dẫn truy cập

LHQ: Có tiến bộ trong cuộc chiến chống bệnh AIDS


Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon
Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon

Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-Moon hoan nghênh những tiến bộ mà thế giới đã đạt được trong cuộc chiến chống bệnh AIDS, nhưng ông cảnh báo rằng “thành quả vẫn rất mong manh.”

Trong thông cáo nhân ngày Bệnh AIDS Thế giới hôm thứ Hai, ông Ban đã nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc phải khắc phục những khoảng cách trong việc được tiếp cận với chữa trị, nhất là đối với trẻ em và các phụ nữ trẻ không nhận được sự chăm sóc cần thiết. Ông kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới làm những điều cần thiết để đạt mục tiêu loại trừ bệnh AIDS trước năm 2030.

Trên toàn thế giới có 35 triệu người nhiễm HIV, virút gây bệnh AIDS. Liên hiệp quốc cho biết 19 triệu bệnh nhân không biết mình nhiễm virút, và cơ quan quốc tế này dùng ngày Bệnh AIDS Thế giới để kêu gọi khắc phục những lỗ hổng trong việc xét nghiệm và cung cấp các liệu pháp đặc trị virút.

Vùng nam sa mạc Sahara ở Phi châu vẫn chiếm đến 70% số bệnh nhân nhiễm HIV, nhưng số ca lây nhiễm mới đã giảm đi một phần ba kể từ năm 2005.

Trong khi đó, số ca lây nhiễm đã tăng lên trong cùng thời gian đó ở Trung Ðông và Bắc Phi, cũng như ở Đông Âu và Trung Á.

Tổng thống Barack Obama nói Hoa Kỳ tiếp tục cam kết đi đầu trong cuộc chiến chống HIV/AIDS.

Trong thông cáo được phổ biến nhân ngày Bệnh AIDS Thế giới, Tổng thống Obama nói rằng trong khuôn khổ của kế hoạch của Hoa Kỳ chống bệnh AIDS, khoảng 7 triệu bệnh nhân trên toàn thế giới đang nhận được liệu pháp chống virút.

Ngày Bệnh AIDS thế giới được đánh dấu vào ngày 1 tháng 12 hàng năm kể từ năm 1988 là dịp để bày tỏ sự ủng hộ đối với những người nhiễm HIV/AIDS, để nhớ đến những người đã chết vì căn bệnh này, và để chú trọng đến cuộc chiến chống dịch bệnh này.

Liên hiệp quốc đã đề ra một số mục tiêu cho năm 2015, trong đó có việc cắt giảm số ca lây nhiễm HIV qua đường tình dục xuống một nửa, xóa bỏ các ca lây nhiễm HIV mới trong giới sử dụng ma túy, và bảo đảm tất cả những người nhiễm HIV được tiếp cận với liệu pháp chống virút.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG