Đường dẫn truy cập

LHQ cố gắng thay đổi nhận thức về giới trẻ


Ảnh tư liệu - Hình ảnh Tòa nhà trụ sở chính của Liên Hiệp Quốc được chụp qua một cửa sổ với logo Liên Hiệp Quốc ở phía trước.
Ảnh tư liệu - Hình ảnh Tòa nhà trụ sở chính của Liên Hiệp Quốc được chụp qua một cửa sổ với logo Liên Hiệp Quốc ở phía trước.

Những người trẻ tuổi thường bị xem là thủ phạm gây nên tình trạng bạo lực trên thế giới. Bây giờ Liên Hiệp Quốc và Viện Hòa bình Hoa Kỳ đang nỗ lực để thay đổi nhận thức đó. Thông tín viên Ophelia Adjei-Awuah tường trình.

1,8 tỉ người được phân loại là thanh niên và trong số đó, một số lượng nhiều bất xứng bị coi là gây nên tình trạng bạo lực, theo Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, nơi đang nỗ lực nhằm thay đổi quan điểm này.

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc phân loại thanh niên là những người trong độ tuổi từ 18 tới 29. Nghị quyết 2250 kêu gọi các nước thành viên Liên Hiệp Quốc thu hút sự tham gia của họ như những đối tác trong việc xây dựng hòa bình và chống lại chủ nghĩa cực đoan bạo lực bằng việc cho họ tham gia đưa ra những quyết định ở mọi cấp.

Khi nghị quyết được thông qua vào tháng 12, đặc sứ của Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc đặc trách thanh niên, Ahmad AlHendawi, gọi đó là một bước đột phá lớn để thay đổi sự mô tả chủ yếu là tiêu cực về thanh niên và công nhận vai trò quan trọng của họ trong việc xây dựng hòa bình.

Trong một hội nghị chuyên đề gần đây của Viện Hòa bình Hoa Kỳ giúp khởi động kế hoạch của nghị quyết, một người xây dựng hòa bình thuộc giới trẻ của Liên Hiệp Quốc từ Nigeria, Victoria Ibiwoye, nói cô tin rằng giới trẻ có thể chịu trách nhiệm làm nhiều hơn để mang lại hòa bình cho thế giới. Cô nói:

"Họ có thể nói chuyện với những người đồng trang lứa. Họ có thể khuyến khích những người đó tránh xa bạo lực và nỗ lực để hỗ trợ hòa bình."

Liên Hiệp Quốc cho biết đạt được kết quả đòi hỏi nhiều phương thức, trong đó có "phương thức tiếp cận văn hóa-xã hội kết nối người trẻ với xã hội dân sự, và đấu trường chính trị."

Sara Ismail, một người xây dựng hòa bình trẻ từ Pakistan, cho biết:

"Điều thực sự quan trọng là những cộng đồng, những tổ chức, những cơ sở, tin tưởng vào sức mạnh của những người trẻ, vì họ có sức mạnh để thay đổi thế giới... những người trẻ không phải là những người gây rối hay nạn nhân, họ là những tác nhân thay đổi trong cộng đồng."

Phó Chủ tịch Viện Hòa bình Hoa Kỳ Omar Manal cho biết đầu tư vào thanh niên là đầu tư vào hy vọng cho mai sau.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG