Đường dẫn truy cập

LHQ cho biết số dân tị nạn Syria lên đến 3 triệu người


Dân Syria chạy tránh các trận giao tranh
Dân Syria chạy tránh các trận giao tranh

Liên hiệp quốc cho biết hơn 3 triệu người đã trốn chạy khỏi cuộc nội chiến Syria, tạo nên điều tổ chức này gọi là “tình trạng khẩn cấp về nhân đạo lớn nhất trong kỷ nguyên của chúng ta.”

Trong một tuyên bố ngày hôm nay, cơ quan tị nạn Liên hiệp quốc nói riêng trong năm nay, một triệu người trong số những người tị nạn này đã bỏ chạy để tránh khỏi “những điều kiện ngày càng khủng khiếp” tại Syria.

Tuyên bố cho biết con số này không bao gồm hàng trăm ngàn người không đăng ký là người tị nạn. Liên hiệp quốc cũng nói có thêm 6,5 triệu người bị thất tán bên trong Syria.

Liên hiệp quốc ước lượng có một nửa dân số Syria phải bỏ nhà cửa kể từ khi chiến tranh bắt đầu vào tháng 3 năm 2011. Khoảng một nửa những người tị nạn là trẻ em.

Hầu hết những người tị nạn lánh nạn sang Libăng, Thổ Nhĩ Kỳ và Jordan, nơi Liên hiệp quốc nói những người tị nạn đến trong “tình trạng bị chấn động, kiệt sức, sợ hãi và những của cải dành dụm được cạn kiệt.”

Ông Antonio Guterres, Cao ủy Tị nạn Liên Hiệp Quốc nói thế giới đã “thất bại trong việc đáp ứng những nhu cầu của người tị nạn và những quốc gia tiếp nhận họ.”

Liên hiệp quốc cho biết cần thêm 2 tỉ đô la vào cuối năm nay để giúp những người bị ảnh hưởng vì chiến tranh.

Ông David Miliband, người đứng đầu Ủy ban Cứu trợ Quốc tế nói con số mới về người tị nạn đại diện cho “3 triệu người bị chính phủ đối xử tàn bạo, bạo động của đối lập và thất bại của quốc tế.”

Cưu Bộ trưởng Ngoại giao Anh nói “thời điểm kinh hoàng này địi hỏi phải có hành động cũng như sự phẫn nộ” và ông kêu gọi “tăng cường mạnh mẽ những nỗ lực” để giảm bớt sự đau khổ của những người bị ảnh hưởng vì chiến tranh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG