Đường dẫn truy cập

LHQ cảnh báo Campuchia về quy định hạn chế báo chí đưa tin bầu cử


Thủ tướng Campuchia Hun Sen trong một cuộc trả lời phỏng vấn báo chí.
Thủ tướng Campuchia Hun Sen trong một cuộc trả lời phỏng vấn báo chí.

Hôm 15/6, LHQ ra cảnh báo rằng những quy định mơ hồ về truyền thông của Campuchia có thể gây ra những trở ngại lớn và sẽ ngăn chặn phóng viên đưa tin về các vấn đề gây tranh cãi trong cuộc tổng tuyển cử sắp tới.

Theo Reuters, Chính phủ của thủ tướng thâm niên Hun Sen, người muốn có thêm nhiệm kỳ nữa trong cuộc bầu cử ngày 29/7, đã tung ra một chiến dịch lớn chống lại phe đối lập và những người bất đồng chính kiến.

Một địa điểm bầu cử của Campuchia.
Một địa điểm bầu cử của Campuchia.

Nhà chức trách quyết tâm “kiểm soát nội dung báo chí” trong khi Ủy ban Bầu cử Quốc gia đã ban hành một quy tắc ứng xử trong đó cấm các nhà báo bày tỏ ý kiến hay đưa tin ảnh hưởng đến an ninh quốc gia. Các nhà báo cũng bị cấm không được thực hiện các cuộc phỏng vấn tại các điểm bỏ phiếu trong ngày bầu cử.

Trong một tuyên bố phát đi từ thủ đô Phnom Penh, Rhona Smith và David Kaye, hai báo cáo viên đặc nhiệm của LHQ, nói: “Những lệnh cấm của chính phủ sử dụng thuật ngữ chung chung và không chính xác có thể gây nên các hạn chế sâu rộng trên truyền thông và không phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế.”

Tuyên bố cho biết thêm: “Các nhà báo có trách nhiệm phản ảnh nhiều vấn đề trong tranh cử, đặc biệt là các vấn đề gây tranh cãi.”

Một phụ nữ đi bỏ phiếu ở tỉnh Kandal, Campuchia, ngày 25/2/2018.
Một phụ nữ đi bỏ phiếu ở tỉnh Kandal, Campuchia, ngày 25/2/2018.

Các báo cáo viên LHQ cũng hối thúc Campuchia tôn trọng tự do báo chí.

Ông Hang Puthea, một phát ngôn viên của Ủy ban Bầu cử, bác bỏ những lo ngại này, nói rằng các hướng dẫn truyền thông nhằm đảm bảo cuộc bầu cử diễn ra suôn sẻ.

Đảng Cứu quốc Campuchia (CNRP), đảng đối lập với chính quyền Hun Sen, bị tòa án giải tán vào tháng 11 năm ngoái theo yêu cầu của chính phủ, kêu gọi các cử tri tẩy chay cuộc bầu cử.

Các chuyên gia của Liên Hợp Quốc cho biết việc bỏ phiếu là không bắt buộc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG