Đường dẫn truy cập

LHQ bày tỏ quan ngại về việc thiếu phụ nữ trong hàng ngũ lãnh đạo ở Trung Quốc


Các ủy viên thường trực Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương khóa 20 của Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC).
Các ủy viên thường trực Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương khóa 20 của Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC).

Liên Hợp Quốc cho biết trong một báo cáo rằng sự vắng mặt của phụ nữ trong ban lãnh đạo cấp cao của Trung Quốc là điều đáng lo ngại, và khuyến nghị Trung Quốc áp dụng hạn ngạch theo luật định và hệ thống bình đẳng giới để nhanh chóng có được sự đại diện bình đẳng của phụ nữ trong chính quyền, theo Reuters.

Các khuyến nghị dành cho Trung Quốc của Ủy ban Liên Hợp Quốc về Xóa bỏ Phân biệt Đối xử với Phụ nữ (CEDAW), được công bố hôm 30/5. Các khuyến nghị này được đưa ra cùng với các nhận định về Đức, Iceland, Sao Tome và Principe, Slovakia, Tây Ban Nha, Timor-Leste và Venezuela.

Ủy ban CEDAW cho biết trong khi tỷ lệ đại diện của phụ nữ trong đời sống chính trị và công cộng của Trung Quốc đã tăng lên, thì vẫn còn quan ngại rằng phụ nữ chỉ chiếm 26,54% số đại biểu của Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc khóa 14. Uỷ ban kêu gọi Trung Quốc tăng số lượng phụ nữ trong tất cả các cơ quan chính phủ bao gồm cả cơ quan tư pháp và dịch vụ đối ngoại, đặc biệt là ở các cấp ra quyết định.

“Kể từ tháng 10/2022, lần đầu tiên sau 20 năm không có phụ nữ nào trong số 24 ủy viên bộ chính trị của đảng Cộng sản Trung Quốc và không có phụ nữ nào trong số bảy thành viên của Ủy ban Thường vụ Bộ chính trị”.

Ủy ban cho biết họ quan ngại về những hạn chế quá mức đối với việc đăng ký của các tổ chức phi chính phủ cũng như các báo cáo về sự đe dọa và quấy rối đối với những người bảo vệ nhân quyền là phụ nữ.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc không trả lời ngay yêu cầu bình luận về báo cáo này.

LHQ cũng kêu gọi Trung Quốc bãi bỏ “những hạn chế không tương xứng” đối với việc đăng ký của các tổ chức phi chính phủ (NGO) và đảm bảo rằng những người bảo vệ nhân quyền nữ không bị đe dọa, quấy rối và trả thù vì công việc của họ.

Các học giả và nhà hoạt động cho biết rằng trong thập kỷ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình giữ chức Tổng bí thư đảng đã chứng kiến số lượng phụ nữ tham gia chính trị và các vai trò ưu tú trong chính phủ suy giảm và chênh lệch về giới trong lực lượng lao động ngày càng lớn.

Tiếng nói của nữ quyền cũng bị bịt miệng và trong những năm gần đây chính phủ ngày càng nhấn mạnh giá trị của vai trò truyền thống của phụ nữ với tư cách là người mẹ và người chăm sóc gia đình.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG