Đường dẫn truy cập

LHQ báo cáo vi phạm nhân quyền ở Eritrea


Một hội đồng của Liên hiệp quốc hôm nay ra phúc trình nêu lên chi tiết các vi phạm nhân quyền ‘có hệ thống, lan tràn, và thô bạo’ dưới quyền cai trị của chính phủ Eritrea, Tổng thống nước này bị liệt kê vào danh sách những người chịu trách nhiệm chính.

Hội đồng Liên Hiệp quốc phụ trách điều tra về Eritrea cho hay họ không thể tới thăm nước này và không nhận được chính phủ hồi đáp về đề nghị cung cấp thông tin trong suốt tiến trình điều tra kéo dài 1 năm bao gồm 550 cuộc phỏng vấn và 160 văn bản đệ trình.

Hội đồng cho biết người dân Eritrea cần sự bảo vệ của quốc tế và kêu gọi thế giới phát triển các giải pháp dài hạn giúp đỡ người tị nạn.

Báo cáo nói ‘Đối mặt với tình hình dường như là vô vọng và không có quyền hạn để thay đổi, hàng trăm ngàn người Eritrea đang rời bỏ đất nước ra đi.’

Các cáo giác chống lại chính phủ bao gồm một hệ thống giám sát sâu rộng, tùy tiện mà theo mô tả của ủy ban là vượt ra ngoài các nhu cầu về an ninh quốc gia và khiến người dân Eritrea luôn nơm nớp sợ hãi bị theo dõi.

Báo cáo nêu rõ những ai muốn ra khỏi nước thì bị chính quyền cản trở, kiểm soát đi lại nghiêm ngặt trong khi các vụ giết chóc bừa bãi và phi pháp, kể cả chính sách nổ súng để hạ sát của quân đội thực thi ở các vùng biên giới, cũng góp phần ngăn cản người dân ra đi.

Ngoài Tổng thống, hội đồng cũng nhắc tới các Bộ Thông tin, Tư pháp, Quốc phòng, Lực lượng quốc phòng Eritrea, và đảng Mặt trận Dân chủ và Công lý Nhân dân đang cầm quyền như những tác nhân vi phạm nhân quyền.

Các vi phạm bao gồm điều mà hội đồng mô tả là ‘đàn áp có tổ chức’ các quyền tự do bày tỏ tư tưởng, lập hội, và tôn giáo.

Báo cáo viết rằng ‘ chính phủ bóp nghẹt một cách có hệ thống tiếng nói của những ai bị xem là chống đối, thắc mắc, hay chỉ trích nhà nước và các chính sách của nhà nước, ngay cả khi các phát biểu đó là chân thật, chính đáng trong bối cảnh một cuộc tranh luận công khai dân chủ.’

Theo hội đồng, người dân Eritrea bị tố cáo phạm tội không được xét xử công bằng, bị cầm giữ tùy tiện, bị biệt giam và bị đưa vào các trại lao cải trong khi phụ nữ bị phân biệt đối xử và bị bạo hành trong mọi khía cạnh của xã hội Eritrea.

Báo cáo nói ‘Nỗi sợ hãi chứ không phải luật pháp cai trị người dân Eritrea.’ Phúc trình cũng tố cáo đảng cầm quyền duy trì quyền lực bằng cách triệt phá hoặc khước từ thực thi các cải cách thiết lập một nền dân chủ thực thụ.

Bà Sheila Keetharuth, báo cáo viên đặc biệt của Liên hiệp quốc về nhân quyền ở Eritrea và cũng là 1 trong 3 thành viên hội đồng kêu gọi cộng đồng quốc tế giúp giải quyết tình trạng mà bà gọi là ‘thâm thủng công lý’ ở Eritrea.

Bà nhấn mạnh ‘Sự cai trị bằng nỗi sợ hãi, sợ cưỡng bách tòng quân vô thời hạn, sợ bị biệt giam tùy tiện, sợ bị tra tấn, cùng các vi phạm nhân quyền khác phải chấm dứt.’

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG