Đường dẫn truy cập

Lesotho tổ chức bầu cử sớm


Người dân địa phương chờ đợi để đi bỏ phiếu ở làng Magkhoakhoeng, ngoại ô thủ đô Maseru, 28/2/2015.
Người dân địa phương chờ đợi để đi bỏ phiếu ở làng Magkhoakhoeng, ngoại ô thủ đô Maseru, 28/2/2015.

Tại Lesotho các phòng phiếu đã đóng cửa. Lesotho là một quốc gia nhỏ bé tại châu Phi hoàn toàn bao quanh bởi Nam Phi, nơi các cử tri bỏ phiếu bầu Quốc hội mới và Thủ tướng trong cuộc bầu cử sớm.

Cuộc bầu cử được tổ chức sớm hai năm hơn dự trù tiếp sau một âm mưu dảo chánh vào tháng 8 năm ngoái buộc Thủ tướng Thomas Thabane phải chạy ra nước ngoài. Hiện nay ông trở lại thủ đô Maseru với hy vọng trở lại nắm quyền sau khi phiếu bầu được kiểm. Tuy nhiên ngày thứ Bảy ông nói với Đài VOA khi xuất hiện tại đơn vị bầu cử Abia là ông vẫn còn lo sợ cho tính mạng của ông.

Ông Thabane được nhân viên an ninh có vũ trang bảo vệ cẩn mật, và chó được sử dụng để truy tìm chất nổ trong khu vực trước khi ông bỏ phiếu.

Ba đảng hiện đang tranh giành quyền kiểm soát chính phủ là Đại hội Toàn Basotho của ông Thabane, đảng đối lập chính Nghị hội Dân chủ và Nghị hội vì Dân chủ Lesotho.

Trước đây ông Thabane lãnh đạo chính phủ liên hiệp 3 đảng đầu tiên trong lịch sử Lesotho. Tuy nhiên, bất hòa trong liên minh đã tăng mạnh hồi tháng 6, khi ông Thabane tuyên bố đình chỉ quốc hội trong 10 tháng.

Tuyên bố đó được đưa ra sau khi phe đối lập thúc đẩy một cuộc biểu quyết bất tín nhiệm mà nếu được thông qua sẽ loại ông Thabane ra khỏi chức vụ thủ tướng.

Trong một cuộc phỏng vấn với Đài VOA tại Maseru, ông Thabane nói ông ngưng các hoạt động của Quốc hội vì “chắc chắn trong Quốc hội có một âm mưu thay đổi chế độ…tôi có thể tiếp tục tranh đấu nhưng tôi nghĩ, để cho dân chúng quyết định. Do đó tôi đã liều bỏ vị thế của mình. Tôi vẫn còn một số thời gian trong cương vị Thủ tướng.”

Phó Thủ tướng Mothejoa Metsing cũng ra tranh cử chức vụ Thủ tướng.
Oâng Metsing nói với Đài VOA là việc đảng Nghị hội Lesotho vì Dân chủ LCD của ông gia nhập chính phủ liên minh với Đại hội Toàn Basotho ABC của ông Thabane là một sai lầm.

Oâng Metsing nói “chúng tôi khác biệt với ABC trên nhiều vấn đề…hiện nay chúng tôi nhận thức được rằng chúng tôi đã phạm sai lầm.” Ông nói thêm là hiện nay đảng của ông “muốn đảm bảo là chúng tôi có thể tăng trưởng kinh tế. Chúng tôi sẽ tích cực giải quyết vấn đề thất nghiệp trong giới trẻ vì tôi nghĩ đây là một quả bom nổ chậm chờ nổ.”

Cựu Thủ tướng Pakalitha Mosisili thuộc đảng đối lập Nghị hội Dân chủ cũng ra tranh cử chức vụ Thủ tướng chống lại Thủ tướng Thabane và phó Thủ tướng Metsing.

Cộng đồng Phát triển Nam Phi SADC làm trung gian hoà giải với các đảng phái liên minh của Lesotho để chấm dứt việc đình chỉ Quốc hội nhằm tổ chức bầu cử sớm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG