Đường dẫn truy cập

Lệnh ngừng bắn mới nhất ở Syria bắt đầu có hiệu lực


Khói bốc lên sau cuộc giao tranh giữa các lực lượng trung thành với Tổng thống Syria Bashar al-Assad và phiến quân ở làng Jubata al-Khashab, 11/9/2016.
Khói bốc lên sau cuộc giao tranh giữa các lực lượng trung thành với Tổng thống Syria Bashar al-Assad và phiến quân ở làng Jubata al-Khashab, 11/9/2016.

Thỏa thuận mới nhất nhằm ngừng chiến ở Syria có hiệu lực hôm thứ Hai, 12/9, vào lúc mặt trời lặn.

Tại thời điểm đó, theo thỏa thuận do Hoa Kỳ và Nga công bố, cả chính phủ Syria và phiến quân phải dừng chiến đấu chống lại nhau.

Các lực lượng Syria cũng sẽ phải dừng các cuộc không kích vào nhóm chiến binh Mặt trận Nusra. Mỹ nói rằng những cuộc không kích đó thực ra thường nhắm mục tiêu vào các chiến binh đối lập và là nguyên nhân chính gây ra thương vong đối với dân thường.

Giống như hầu hết các nỗ lực ngừng bắn trước đó, lệnh ngừng bắn này bắt đầu với một khoảng thời gian ngắn là 48 giờ. Nó có thể gia hạn được, và nếu nó tồn tại được một tuần, sau đó Mỹ và Nga sẽ thực hiện một nỗ lực chung để nhắm mục tiêu vào các chiến binh Nusra cũng như những kẻ thuộc nhóm Nhà nước Hồi giáo. Thỏa thuận này cũng kêu gọi về việc đưa thực phẩm và viện trợ y tế đang rất cần thiết đến những nơi như Aleppo gặp khủng hoảng nhân đạo do cuộc chiến dài 5 năm của Syria.

Các thỏa thuận ngừng bắn trước đó giảm bạo lực, nhưng trong từng trường hợp đó, cuối cùng các lệnh ngừng bắn đều trở nên mất tác dụng khi chính phủ và phiến quân cáo buộc lẫn nhau về các vi phạm.

Quá khứ như vậy đã tạo ra sự hoài nghi về thỏa thuận mới. Nhưng cho đến nay, chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad nói họ sẽ tuân thủ, nhóm chiến binh Hezbollah cũng nói như vậy. Nhóm này chiến đấu cùng lực lượng của ông, và đồng minh của ông là Iran. Các nhóm đối lập Syria cũng cho biết họ hoan nghênh thỏa thuận này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG