Đường dẫn truy cập

Lễ Quốc Khánh Việt Nam trong mắt báo chí nước ngoài


Cuộc diễu binh với sự tham dự của 30.000 người khởi sự trước lăng HCM, ngày 2/9/2015.
Cuộc diễu binh với sự tham dự của 30.000 người khởi sự trước lăng HCM, ngày 2/9/2015.

Việt Nam tưng bừng đánh dấu Lễ Quốc Khánh lần thứ 70, với cuộc duyệt binh hoành tráng, những bộ đồng phục và sắc phục rực rỡ, và cờ hoa rợp trời ở Quảng trường Ba Đình.

Bài phóng sự của đài ABC Australia đưa hàng tít: “Rực rỡ, đầy màu sắc, lạ thường”. Đứng tại quảng trường Ba Đình giữa một rừng người mặc đồng phục các kiểu, phóng viên Philip Adams của ABC diễn tả sự choáng ngợp của ông về quy mô của sự kiện này với dòng chữ “gộp hết tất cả các lễ hội lớn của Australia, tất cả các cuộc diễu hành, từ lễ hội Mardi Gras ở đường Oxford cho tới lễ hội Moomba ở Melbourne, cộng lại tất cả những đám đông đã đến dự Thế vận hội Sydney, thì quy mô của tất cả các sự kiện đó cộng lại, cũng không bằng quy mô của sự kiện 2/9 ở Việt Nam" mà ông đang chứng kiến.

Trang mạng Channel News Asia nhắc tới sắc thái quân sự của các cuộc diễu hành, với sự tham dự của hơn 30.000 người ở Quảng trường Ba Đình. Các đoàn diễu binh, do Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam dẫn đầu, gồm cả quân đội, an ninh và các lực lượng dân quân, nhưng người ta không thấy sự có mặt của các xe thiết giáp và những tên lửa thường thấy trong các cuộc diễu binh nhằm phô trương lực lượng.

Hãng tin DPA tường trình các đoàn diễu binh với sự tham dự của 30.000 quân nhân và thường dân khởi sự trước lăng Hồ Chí Minh, với 21 phát đại bác bắn lên từ cổ thành Thăng Long, để dánh dấu ngày Việt Nam tuyên bố độc lập từ nước Pháp, sau Thế Chiến thứ Hai, kèm theo một bài tường trình dài về Việt Nam cả trong quá khứ và tương lai.

Binh sĩ diễu binh mừng Quốc khánh tại Quảng trường Ba Đình, Hà Nội.
Binh sĩ diễu binh mừng Quốc khánh tại Quảng trường Ba Đình, Hà Nội.

Tường trình về sự kiện này, hãng tin Xinhua của Trung Quốc đưa ra một bản tin ngắn tường thuật cuộc diễu binh đánh dấu kỷ niệm 70 năm cuộc Cách mạng Tháng 8 và Ngày Quốc Khánh ở Hà Nội, trích dẫn nội dung chính của bài diễn văn của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.

Trở lại bài phóng sự của phóng viên đài ABC, nhà báo của ABC nhận xét rằng về phần lớn, đây là một bài diễn văn ‘cắt dán’, với phát biểu rập khuôn về cuộc đấu tranh trường kỳ giành độc lập và tự do từ tay ngoại bang và giai cấp phong kiến, và mặt khác, bày tỏ sự lạc quan về các mặt chính trị và văn hoá.

Nhà báo Adams nhắc tới cố Đại Tướng Võ Nguyên Giáp, nói rằng “không biết Tướng Giáp nghĩ gì khi biết rằng thành phố mà ông đã đấu tranh rất lâu để bảo vệ, giờ đã rơi vào tay của một viên đại tá ở miền Nam nước Mỹ Colonel Sanders, biểu tượng của tiệm bán thức ăn nhanh Kentucky Fried Chicken.

Theo Channel NewsAsia, AFP, DPA, ABC.au, Xinhua

Hình ảnh cuộc diễu binh, diễu hành 2/9:

VOA Express

XS
SM
MD
LG