Đường dẫn truy cập

Lầu Năm Góc: Quân đội Mỹ quá phụ thuộc vào "hàng Trung Quốc"


Lầu Năm Góc nhìn từ trên cao.
Lầu Năm Góc nhìn từ trên cao.

Một cuộc đánh giá do Lầu Năm Góc dẫn đầu theo yêu cầu của Tổng thống Donald Trump đã chỉ ra hàng trăm trường hợp cho thấy quân đội Mỹ phụ thuộc vào nguồn cung nước ngoài, đặc biệt là Trung Quốc, cho các nguyên vật liệu thiết yếu.

Reuters dẫn tin từ các giới chức Hoa Kỳ cho biết cuộc khảo sát vừa kể dự kiến sẽ được công bố vài tuần tới.

Một vài kết luận của cuộc điều tra nói rằng Hoa Kỳ quá lệ thuộc vào nguồn cung từ nước ngoài cho nhiều sản phẩm, bao gồm các mặt hàng điện tử siêu nhỏ, những linh kiện tí hon như vi mạch hay linh kiện bán dẫn, các quan chức giấu tên tiết lộ với phóng viên Reuters.

Những linh kiện thiết yếu này được sử dụng trong các thiết bị điện tử tiên tiến, được lắp đặt trong hầu hết mọi thứ, từ vệ tinh, tên lửa hành trình, cho tới máy bay không người lái và điện thoại di động.

Tâm điểm cuộc điều tra nhắm vào Trung Quốc cho thấy nỗ lực dưới thời Tổng thống Trump muốn giải quyết các rủi ro từ sự bành trướng quân sự và kinh tế của Bắc Kinh đối với an ninh quốc gia Hoa Kỳ. Các quan chức Lầu Năm Góc muốn loại bỏ khả năng Trung Quốc gây tổn hại đến sức mạnh quân sự của Hoa Kỳ bằng cách cắt giảm nguồn cung nguyên vật liệu, hay phá hoại những sản phẩm công nghệ mà nước này xuất khẩu cho Mỹ.

Lầu Năm Góc từ lâu đã tỏ ý lo ngại về những “công tắc sát thủ” có thể được cài bên trong các transitor mà qua đó có thể vô hiệu hóa các hệ thống nhạy cảm của Mỹ trong một cuộc xung đột. Các quan chức tình báo Hoa Kỳ hồi đầu năm nay cũng lên tiếng cảnh báo về khả năng Trung Quốc có thể sử dụng những chiếc điện thoại “made in China” cũng như các thiết bị mạng lưới viễn thông để do thám người dân Mỹ.

Những kết luận của cuộc điều tra này có thể khiến căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc leo thang, củng cố phong trào “Mua hàng Mỹ” do chính quyền Tổng thống Trump phát động, vốn nhắm mục tiêu mang đến thêm hàng tỉ đô la tiền bán vũ khí cho các doanh nghiệp Hoa Kỳ, và tạo thêm nhiều công ăn việc làm.

Một viên chức Hoa Kỳ cho hay báo cáo này của Lầu Năm Góc cũng sẽ chỉ ra những mặt thiếu sót của Hoa Kỳ dẫn tới việc nhập khẩu linh kiện từ những công ty nước ngoài. Một trong số đó chính là sự trồi sụt thiếu ổn định của ngân sách quốc phòng, gây khó khăn cho nhiều công ty trong việc dự đoán nhu cầu của chính phủ. Ngoài ra, chương trình giáo dục khoa học công nghệ của Hoa Kỳ cũng là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG