Đường dẫn truy cập

TQ triệu đại sứ Mỹ phản đối chế tài nhắm vào thiết bị quân sự Nga


Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm thứ Bảy triệu tập đại sứ Mỹ tại Bắc Kinh để phản đối quyết định của Washington chế tài một cơ quan quân sự của Trung Quốc và giám đốc cơ quan này về việc mua các máy bay chiến đấu và hệ thống phi đạn địa đối không tiên tiến của Nga.

Phó Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Trịnh Trạch Quang triệu tập Đại sứ Terry Branstad để đưa ra "những phát biểu nghiêm khắc" và phản đối các chế tài này, Bộ Ngoại giao cho biết.

Trước đó, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngô Khiêm nói quyết định của Trung Quốc mua máy bay chiến đấu và hệ thống phi đạn từ Nga là một hành động hợp tác bình thường giữa các quốc gia có chủ quyền và Mỹ "không có quyền can thiệp."

Hôm thứ Năm, Bộ Ngoại giao Mỹ đã áp đặt các chế tài đối với Cục Phát triển Trang bị Quân ủy Trung ương Trung Quốc, chi nhánh của quân đội chịu trách nhiệm mua vũ khí, sau khi tham gia vào "các giao dịch quan trọng" với Rosoboronexport, hãng xuất khẩu vũ khí chính của Nga.

Các chế tài có liên quan đến việc Trung Quốc mua 10 chiến đấu cơ SU-35 vào năm 2017 và các thiết bị liên quan đến hệ thống phi đạn địa đối không S-400 vào năm 2018, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

Một quan chức cao cấp của Bộ Ngoại giao Mỹ hôm thứ Bảy nói Trung Quốc là quốc gia duy nhất thủ đắc hệ thống phi đạn địa đối không S-400 tiên tiến, vi phạm luật chế tài của Mỹ được áp đặt để đáp lại "hành vi có hại" của Nga, Reuters cho hay.

Các quan chức, phát biểu với Reuters với điều kiện ẩn danh, nhấn mạnh rằng các chế tài nhắm mục tiêu vào Moscow, không phải Bắc Kinh.

Các chế tài của Mỹ sẽ ngăn Cục Phát triển Trang bị và giám đốc của cục, Lý Thượng Phúc, nộp đơn xin giấy phép xuất khẩu và tham gia vào hệ thống tài chính của Mỹ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG