Đường dẫn truy cập

Cộng đồng Hispanic tại Mỹ gia tăng


Người Latinos ở thành phố Los Angeles, bang California, nơi nhiều cửa hàng phục vụ công đồng dân cư nói tiếng Tây Ban Nha
Người Latinos ở thành phố Los Angeles, bang California, nơi nhiều cửa hàng phục vụ công đồng dân cư nói tiếng Tây Ban Nha

Những cuộc điều tra dân số mới đây tại Hoa Kỳ cho thấy số người Hispanic đã gia tăng với tỷ lệ nhanh nhất và trở thành nhóm dân thiểu số lớn nhất.

Trong cuộc điều tra dân số năm 2010, hơn 50 triệu người tại Hoa Kỳ xác định mình là người Hispanic hay Latino. Tức là 16% dân số Hoa Kỳ, hay cứ sáu công dân Mỹ thì có một người Latino.

Cuộc điều tra dân số năm 2010 định nghĩa người “Hispanic hay Latino” là một người gốc Cuba, Mexico, Puerto Rico, Nam hoặc Trung Mỹ, hay một người mang văn hóa hoặc nguồn gốc Tây Ban Nha bất kể chủng tộc.

Mới đây, Cục Điều Tra Dân Số đã ấn hành một phúc trình chi tiết về dân số Hispanic ở Hoa Kỳ dựa trên những phát hiện mới. Dân số này đang tăng trưởng với một tỷ lệ nhanh hơn nhiều chuyên gia tiên đoán.

Có 35 triệu người Hispanic hay 13% dân số Hoa Kỳ trong cuộc kiểm tra dân số năm 2000. Dân số Hispanic đã tăng trưởng hơn 40% giữa năm 2000 và năm 2010.

Trong giai đoạn đó, số người Hispanic gia tăng chiếm hơn một nửa tổng số gia tăng dân số Mỹ. Người Hispanic gia tăng nhanh gấp 4 lần so với số gia tăng dân số toàn nước Mỹ nói chung.

Các chuyên gia tại Cục Điều Tra Dân Số ước tính rằng hơn 60% gia tăng dân số Hispanic là do “gia tăng tự nhiên” chứ không do di dân. Gia tăng tự nhiên là thuật ngữ để chỉ số người mới sinh, trừ đi số người đã chết.

Hơn một nửa số người Hispanic tại Hoa Kỳ sinh sống tại ba tiểu bang : California, Texas, và Florida. Nhưng những phát hiện mới nhất cho thấy dân số Hispanic đã di chuyển qua khắp các tiểu bang khác.

Nhà khảo cứu Patricia Foxen nói rằng có một số lý do cho sự di chuyển của dân số Latino:

Bà nói: “Lý do số một có lẽ là công ăn việc làm. Có một số công nghiệp tại địa phương đã đủ công nhân. Người ta phải di chuyển tới nơi nào có việc làm. Cũng có một số lý do khác không thể bỏ qua, ví dụ như giá sinh hoạt và phẩm chất của đời sống.”

Những người gốc Mexico là nhóm người Hispanic đông nhất trong 40 tiểu bang của Hoa Kỳ hồi năm 2010. Người gốc Mexico cũng là nhóm lớn nhất tại các tiểu bang miền Trung Tây và tại hai tiểu bang miền Đông Bắc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG