Đường dẫn truy cập

Lập pháp Mỹ muốn siết chặt đầu tư nước ngoài


Thượng nghị sĩ John Cornyn (phải) cùng với lãnh tụ khối đa số Thượng viện Mitch McConnell phát biểu với các phóng viên tại Điện Capitol ngày 31/10/2017.
Thượng nghị sĩ John Cornyn (phải) cùng với lãnh tụ khối đa số Thượng viện Mitch McConnell phát biểu với các phóng viên tại Điện Capitol ngày 31/10/2017.

Một nhóm các nhà lập pháp thuộc cả hai đảng tại Thượng viện và Hạ viện Mỹ ngày 6/11 sẽ đệ trình những dự luật tăng cường kiểm soát đầu tư nước ngoài tại Mỹ giữa những lo ngại ngày càng tăng về những giao dịch của Trung Quốc, một nguồn thạo tin cho biết.

Thượng nghị sĩ John Cornyn, một thành viên trong giới lãnh đạo đảng Cộng hòa có chân trong Ủy ban Tình báo Thượng viện, sẽ đệ trình một dự luật nới rộng quyền hạn của chính phủ bằng cách củng cố Ủy ban Đầu tư Nước ngoài tại Mỹ (CFIUS) để ngăn chặn việc người nước ngoài mua các công ty Mỹ.

CFIUS là một ủy ban liên ngành do Bộ Tài chính lãnh đạo có nhiệm vụ duyệt xét những đề nghị chuyển nhượng để đánh giá quan ngại về an ninh quốc gia.

Dân biểu Cộng hòa Robert Pittenger thuộc bang North Carolina sẽ đệ trình Hạ viện một dự luật tương tự.

Có ít nhất 4 đảng viên Dân chủ ủng hộ dự luật gồm Thượng nghị sĩ Amy Klobuchar, bang Minnesota, Dân biểu Rosa DeLauro bang Connecticut, Dân biểu Denny Heck bang Washington và Dân biểu Dave Loebsack bang Iowa, một nguồn tin dấu tên để bảo vệ các mối quan hệ kinh doanh cho biết.

CFIUS nổi tiếng cứng rắn đối với những thỏa thuận công nghệ cao đặc biệt liên hệ đến Trung Quốc và đã chặn việc chuyển giao có liên hệ đến những chất bán dẫn tinh vi.

CFIUS trở nên bảo thủ hơn kể từ khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức giữa những căng thẳng về chính trị và kinh tế ngày càng tăng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc.

Kể từ khi ông Trump nhậm chức, ủy ban đã ngăn cản không chấp thuận một loạt các thỏa thuận với Trung Quốc, theo các luật sư chuyên đại diện các cuộc mua bán chuyển nhượng.

Các dự luật vừa kể sẽ nới rộng quyền hạn của CFIUS trong việc cứu xét những đầu tư và liên doanh nhỏ hơn, nguồn tin đọc được bản thảo dự luật cho biết.

VOA Express

XS
SM
MD
LG