Đường dẫn truy cập

Lào khánh thành đập thủy điện


Ðập Thủy điện Nam Theun 2
Ðập Thủy điện Nam Theun 2

Nước Lào đã chính thức khánh thành đập thủy điện lớn nhất, trong lúc những tranh cãi liên quan đến dự án vẫn còn tiếp diễn.

Lào đã tổ chức lễ Khánh thành hôm thứ Năm tại nhà máy thủy điện Nam Theun 2 với sự tham dự của chủ tịch nước Choummaly Sayasone, Thủ Tướng Thái Abhisit Vejjajiva và các viên chức nước ngoài.

Con đập trị giá 1,3 tỉ bắt đầu hoạt động vào tháng 4 trên sông Nam Theun thuộc Trung Lào.

Theo dự kiến, đập sẽ đưa 95% điện năng tạo được sang nước Thái kế bên, 5% còn lại được sử dụng tại Lào, đáp ứng được 1/5 yêu cầu năng lượng hàng năm của nước này.

Cơ xưởng trên là một liên doanh giữa chính phủ Lào, Công ty Điện Lực Công Cộng Thái Lan và Công ty Năng lượng Pháp Electricité de France. Theo tiên đoán thì cơ sở trên sẽ giúp Lào, một quốc gia nghèo khó nằm kẹt giữa đất liền, thu hoạch được 2 tỉ đô la trong 25 năm tới.

Lào đã hứa sẽ dùng thu nhập nhờ đập thủy điện để giảm nghèo cho dân qua việc cải thiện giáo dục và y tế.

Ngân Hàng Phát Triển châu Á và Ngân Hàng Thế Giới sẽ giúp tài trợ cho đập, mà việc xây cất buộc phải tái định cư khoảng 6.000 dân làng.

Các cơ sở tài trợ nói trên cho biết gần 90% những dân làng bị di dời đã cho biết có mức sống tốt hơn trong những ngôi nhà mới của họ. Giới chức liên quan đến con đập ca ngợi việc giới hạn tổn hại môi trường và cải thiện đời sống cho những người phải tái định cư.

Nhưng các nhà bảo vệ môi trường nói, hãy còn quá sớm chưa thể coi đập trên là một thành công, vì những quan ngại là nó sẽ gây hại cho chất lượng nước và nghề đánh cá của hàng chục ngàn người sống tại khu vực hạ lưu dọc theo sông Nam Theun.

Những người chỉ trích cũng nói tới những vấn đề còn tồn đọng, liên quan đến khả năng của những người phải tái định cư, rằng liệu họ có thể duy trì được phương kế mưu sinh lâu bền trong những ngôi làng mới được hay không.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG