Đường dẫn truy cập

Lào tiếp tục xây đập Xayaburi


Việt Nam và Campuchia phản đối việc xây dựng đập Xayaburi vì lo ngại ảnh hưởng đối với cá và toàn bộ sinh thái của dòng sông.
Việt Nam và Campuchia phản đối việc xây dựng đập Xayaburi vì lo ngại ảnh hưởng đối với cá và toàn bộ sinh thái của dòng sông.
Nhà chức trách Campuchia nói họ hy vọng thăm Lào vào cuối năm nay để thanh sát một con đập được dự trù xây dựng trên sông Mêkông có thể ảnh hưởng lâu dài đến Campuchia.

Lào đã tiến hành xây dựng đập tại tỉnh Xayaburi dù có nhiều e ngại của các nước láng giềng cùng chung dòng sông Mêkông.

Hôm thứ Năm, Thông tấn xã Reuters trích lời của công ty người Thái xây dựng đập nói công việc đã tiếp tục, dù rằng vào tháng 12 năm ngoái, Lào đã hứa ngưng xây.

Ông Lim Kean Hor, người đứng đầu Ủy ban sông Mêkông của Campuchia nói: “Chúng tôi muốn chính mắt thấy rõ ràng những gì Lào đang làm ở đó.” Ông nói với VOA đi thăm vùng này “sẽ cho thấy rõ điều gì xảy ra về phía Lào.” Ông cho biết thêm là các quan sát viên sau đó sẽ đưa ra phúc trình nêu lên những mối quan tâm của các giới chức chính phủ.

Ông nói tiếp “Các bước kỹ thuật đã được thực hiện và chúng tôi phải tiếp tục nói chuyện với lãnh đạo hàng đầu để đưa ra những quyết định.”

Con đập trị giá 3,5 tỉ đô la sẽ là một trong ít nhất 11 con đập lớn được dự trù xây dựng trên dòng sông này.

Các nhà bảo vệ môi trường nói con đập có thể có ảnh hưởng tai hại đến số lượng cá trên sông Mêkông, nguồn thực phẩm chính của hàng triệu người Campuchia.

Cả Việt Nam và Campuchia đều phản đối việc xây dựng đập Xayaburi vì lo ngại ảnh hưởng của đập đối với cá và toàn bộ sinh thái của dòng sông.

Cô Ame Trandem, giám đốc châu Á của tổ chức bảo tồn International Rivers nói việc xây dựng con đập cần phải được ngưng lại “tức thì, cho đến khi những cuộc nghiên cứu cần thiết được thực hiện và có sự thỏa thuận trong vùng.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG