Đường dẫn truy cập

Liên minh cầm quyền Sri Lanka thắng lớn


Tại Sri Lanka, kết quả kiểm phiếu chung cuộc cho thấy Liên Minh của Tổng thống Mahinda Rajapaksa chiếm đa số áp đảo trong các cuộc bầu cử quốc hội mới đây. Như Thông tín viên Anjana Pasricha của đài VOA tường trình từ New Delhi, đây là thắng lợi lớn nhất mà một chính đảng từng đạt được ở Sri Lanka trong suốt 3 thập niên qua.

Kết quả cuộc kiểm phiếu chung cuộc diễn ra như dự kiến, Liên Minh Tự do Đoàn kết Dân Tộc của Tổng thống Mahinda Rajapaksa chiếm được 144 ghế trong quốc hội Sri Lanka gồm tất cả 225 ghế, tức là chỉ còn thiếu 6 ghế nữa là liên minh này đã đạt được đa số 2/3.

Đảng Đối Lập bị bỏ xa phía sau với vỏn vẹn có 60 ghế.

Cử tri Sri Lanka đi đầu phiếu trong các cuộc bầu quốc hội ngày 8 tháng 4, nhưng kết quả kiểm phiếu cuối cùng chỉ mới được công bố, sau khi 2 quận tổ chức bầu cử lại hôm thứ Ba, vì cuộc bầu cử trước đó bị hủy bỏ vì lý do gian lận.

Tổng thống Rajapaksa đang được sự ủng hộ rộng rãi của công chúng nhờ chính quyền của ông kết thúc được một cuộc xung đột sắc tộc kéo dài nhiều thập niên sau khi đánh bại phe nổi dậy Hổ Tamil hồi năm ngoái.

Ông Jehan Perera, người đứng đầu Hội Đồng Quốc gia Sri Lanka ở Colombo, nói rằng thắng lợi áp đảo trong các cuộc bầu cử quốc hội đã mang lại những quyền hạn rộng rãi cho Tổng thống Rajapaksa trong 6 năm tới, sau khi ông đắc cử hồi tháng Giêng năm nay. Ông Perera nói:

“Đảng cầm quyền đã đạt được đa số áp đảo, cho nên Tổng thống Rajapaksa đang thực sự nắm quyền hành trong tay. Thay đổi chính hiện nay so với quốc hội cũ là chính phủ giờ đây có khả năng tu chính hiến pháp, và chính phủ thì đang nằm dưới quyền kiểm soát chặt chẽ của Tổng thống và giới lãnh đạo cao cấp nhất trong chính đảng ông.“

Giới phân tích nói rằng Liên Minh Tự do Đoàn kết Dân Tộc đương quyền giờ đây có thể dễ dàng thuyết phục một số thành viên đối lập rời bỏ hàng ngũ, để đạt đa số 2/3 cần thiết để thay đổi hiến pháp.

Một chính đảng do cựu tư lệnh quân đội Sri lanka, Tướng Sarath Fonseka, lãnh đạo chiếm được 7 ghế.

Tướng Fonseka không còn được Tổng thống Rajapaksa hậu thuẫn sau khi cuộc nội chiến kết thúc, ông cũng thất cử trong cuộc chạy đua với ông Rajapaksa để giành chiếc ghế Tổng thống trong cuộc bầu cử hồi tháng Giêng.

Không lâu sau đó, tướng Fonseka bị tống giam về những cáo buộc cho rằng ông đã lập kế hoạch cho sự nghiệp chính trị của mình trước khi từ chức Tư lệnh quân đội, ông cũng cáo buộc về tội thủ đắc vũ khí bất hợp pháp.

Những người ủng hộ tướng Fonseka nói ông đã bị trừng phạt vì đã dám thách thức Tổng thống Rajapaksa.

Dự kiến Tướng Fonseka sẽ tham dự phiên họp khi Quốc hội khai mạc hôm thứ Năm.

Tổng thống Rajapaksa cam kết sẽ thực hiện hòa giải dân tộc trong một quốc gia đã bị tàn phá vì cuộc nội chiến với phe thiểu số Hổ Tamil trong cuộc đấu tranh của họ để đòi quyền tự trị. Ông cũng hứa hẹn sẽ cải cách kinh tế.

Những người phê phán Tổng thống và các nhóm bênh vực nhân quyền cáo buộc ông đã bóp nghẹt tiếng nói của truyền thông và thành phần bất đồng chính kiến.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG