Đường dẫn truy cập

Lãnh tụ đối lập Campuchia kêu gọi điều tra cuộc bầu cử


Lãnh tụ đối lập Sam Rainsy tuyên bố sẽ không chấp nhận kết quả bầu cử và cần phải có một cuộc điều tra về những vụ không hợp lệ, với sự hỗ trợ của LHQ.
Lãnh tụ đối lập Sam Rainsy tuyên bố sẽ không chấp nhận kết quả bầu cử và cần phải có một cuộc điều tra về những vụ không hợp lệ, với sự hỗ trợ của LHQ.
Ủy ban Bầu cử Quốc gia Campuchia NEC đã nhận được hơn 10 báo cáo ghi nhận chi tiết những vấn đề không hợp lệ trong cuộc tổng tuyển cử vào tháng trước.

Các tổ chức nhân quyền quốc tế và địa phương cùng các quan sát viên đã đề nghị điều tra thêm về những tố giác có liên quan đến những trường hợp không hợp lệ, có thể đề ra một trở ngại cho việc thành lập một chính phủ.

Các giới chức bầu cử nói họ đã thành lập một ủy ban để thẩm tra thông tin trong các báo cáo, đệ trình bởi các đại diện của đảng Nhân dân Campuchia CPP, đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia đối lập, và đảng Bảo hoàng Funcinpec, cũng như bởi các giới chức địa phương thuộc nhiều địa điểm bỏ phiếu khác nhau.

Ông Yim Sovann, người phát ngôn của đảng Cứu nguy, nói với đài VOA rằng phe đối lập đã nhận được hơn 10.000 đơn khiếu nại của các ủng hộ viên.

“Chúng tôi kêu gọi một giải pháp ôn hòa tại bàn thương nghị. Bất cứ điều gì cũng có thể giải quyết được nếu có ý đồ tốt và thiện chí chính trị phản ánh ước nguyện của nhân dân. Chúng tôi đang hết sức cố gắng để ngăn tránh những vụ biểu tình ồ ạt.”

Ông Tep Nitha, tổng thư ký NEC, bị nhiều người coi là thiên vị đảng cầm quyền CPP, nói rằng cơ quan bầu cử sẽ giải quyết các khiếu tố “một cách trung lập”.

“Chúng tôi chưa đi đến quyết định nào cả. Ủy ban sẽ xem xét coi những vấn đề được nêu ra phải được giải quyết và sau đó sẽ trình các vấn đề này lên NEC. NEC kế đó sẽ quyết định cách thức xúc tiến.”

Lãnh tụ đối lập Sam Rainsy hôm thứ ba tuyên bố ông sẽ không chấp nhận kết quả bầu cử và cần phải có một cuộc điều tra về những vụ không hợp lệ, với sự hỗ trợ của Liên Hiệp Quốc.

Ông Sam Rainsy nói đảng Cứu nguy Dân tộc lẽ ra sẽ thắng trong một cuộc bầu cử hợp pháp và ông đã kêu gọi các ủng hộ viên tham gia các cuộc biểu tình ồ ạt nếu kết quả được giữ nguyên mà không mở cuộc điều tra.

Trong khi đó, các quan sát viên bầu cử Campuchia nói Uỷ ban Bầu cử đã phủ nhận việc họ tiếp cận được với các văn kiện quan trọng giúp họ thẩm định một cách độc lập những khiếu kiện bầu cử.

Các quan sát viên nói Uỷ ban Bầu cử Quốc gia đã không cho phép họ thanh tra sổ đăng ký cử tri toàn quốc, sổ chi chép thông tin bầu cử tại các phòng phiếu, hay danh sách thẻ cử tri có đăng ký, tất cả đều là trọng điểm của các khiếu kiện.

Ðảng Nhân dân Campuchia CPP đương quyền đã bị cáo buộc thao túng sổ đăng ký và thẻ cử tri để có được kết quả thuận lợi hơn cho mình. Các giới chức cấp cao của đảng đã phủ nhận lời cáo buộc này.

Các giới chức đảng CPP nói họ đã thắng cử, với 68 trong số 123 ghế tại Quốc hội, số 55 ghế còn lại là của đảng đối lập. Ðảng Cứu nguy Dân tộc nói các con số của họ cho thấy họ thắng 63 ghế, đủ để chiếm thế đa số kiểm soát Quốc Hội.

Một cuộc tẩy chay phiên khai mạc Quốc Hội của các đại biểu thuộc đảng đối lập vừa đắc cử có thể ngăn trở việc thành lập một chính phủ Campuchia một cách hợp pháp trong những tháng sắp tới.

Ông Tep Nitha nói NEC đang có phản ứng thích đáng với những khiếu nại bầu cử. Ông nói NEC không từ chối để các quan sát viên bầu cử cứu xét các văn kiện.

“Nhưng thời điểm không thuận lợi để chúng tôi làm việc ấy, vì chúng ta phải dành nhiều thời giờ để làm việc ấy.”

Ông nói lời yêu cầu của các quan sát viên là một chuyện bên lề, từ phía các nhóm có nhiệm vụ là quan sát chính cuộc bầu cử.

Các quan sát viên bầu cử không nhìn mọi việc theo hướng đó.

Ông Hang Puthea, người đứng đầu nhóm theo dõi bầu cử Nicfec, nói với ban Khmer của đài VOA rằng các tổ chức xã hội dân sự cần phải duyệt lại danh sách cử tri, sổ đăng ký và thông tin ở trạm bầu cử để xác định liệu những cáo giác bầu cử có đúng sự thực hay không.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG