Đường dẫn truy cập

Lãnh tụ đối lập Campuchia bắt đầu vận động tranh cử


Lãnh tụ đối lập Campuchia Sam Rainsy chào những người ủng hộ ông ở tỉnh Kampong Speu, ngày 20/7/2013.
Lãnh tụ đối lập Campuchia Sam Rainsy chào những người ủng hộ ông ở tỉnh Kampong Speu, ngày 20/7/2013.
Lãnh tụ đối lập Campuchia, ông Sam Rainsy đã bắt đầu cuộc vận động tranh cử cho đảng của ông trước cuộc bầu cử, chỉ một ngày sau khi ông trở về lại quê hương sau 4 năm tự ý sống lưu vong ở Pháp.

Cuộc vận động tranh cử bắt đầu hôm nay, thứ Bảy, với việc ông Rainsy nói với các phóng viên báo chí tại tỉnh Kampong Speu ở miền nam rằng ông lên án vụ tấn công nhắm vào văn phòng của Ðảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia của ông tại Phnom Penh trước đó trong ngày.

Một người mang súng đã bắn vào trụ sở của đảng này vào đầu giờ sáng thứ Bảy trong lúc văn phòng vẫn còn đóng cửa từ đêm hôm trước. Không có ai bị thương tích gì trong vụ này, nhưng phe đối lập ngay lập tức lên án rằng vụ tấn công là một hành động đe dọa phe đối lập trước cuộc tổng tuyển cử ngày 28 tháng 7.

Phe đối lập đang cố đánh bại đối thủ chính trị lớn nhất của ông Rainsy đó là Thủ tướng nhiều năm của Campuchia, ông Hun Sen.

Ông Rainsy được ân xá hồi tuần trước theo đề nghị của Thủ tướng Hun Sen. Lãnh tụ đối lập này đã sống lưu vong ở Pháp sau khi rời khỏi Campuchia năm 2009 để tránh bị đưa ra tòa vì những cáo buộc mang động cơ chính trị. Ông được những đám đông lớn đón tiếp khi trở về lại Campuchia hôm thứ Sáu.

Tòa án đã tuyên phạt ông Rainsy 2 năm tù vì đã nhổ một mốc cắm tạm trên biên giới với Việt Nam, và thêm 9 năm tù vì những thông tin thất thiệt sau khi ông trưng ra một bản đồ mà chính phủ nói là các đường biên giới trên đó sai.

Bản án được dư luận rộng khắp xem như là một âm mưu lộ liễu sử dụng tòa án để ngăn chặn đối thủ chính trị sắc bén và đáng ngại nhất của ông Hun Sen. Ông Hun Sen đã cầm quyền tại Campuchia gần 3 thập niên qua.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG