Đường dẫn truy cập

Lãnh tụ đối lập luu vong của Campuchia về nước


Ông Sam Rainsy (giữa), chủ tịch Đảng Cứu Quốc Campuchia chào các ủng hộ viên khi về đến sân bay Phnom Penh, 19/7/13
Ông Sam Rainsy (giữa), chủ tịch Đảng Cứu Quốc Campuchia chào các ủng hộ viên khi về đến sân bay Phnom Penh, 19/7/13
Lãnh tụ đối lập Campuchia vừa mới được ân xá đã trở về nước sau một thời gian sống lưu vong để chỉ đạo cuộc vận động tranh cử của đảng ông chống lại Thủ tướng Hun Sen.

Hàng ngàn người ủng hộ tập trung reo hò bên ngoài phi trường Phnom Penh và đứng dọc theo con đường dẫn vào thành phố ngày hôm nay để chào mừng ông Sam Rainsy trở về.

Ông Rainsy đã cúi xuống hôn mặt đất tại phi trường và nói với đám đông ông sung sướng được trở về. Ông sẽ nói chuyện với đám đông này trong ngày hôm nay.

Dù được Quốc vương Norodom Sihamoni ân xá ông trong tuần trước, ông Rainsy sẽ không được phép ra tranh cử trong cuộc bầu cử ngày 28 tháng 7 tới.

Ông Rainsy sống ở Pháp sau khi rời khỏi Campuchia vào năm 2009, trước khi một tòa án xử ông 11 năm tù.

Việc ân xá là một lực đẩy cho các người ủng hộ Đảng Cứu Quốc Campuchia, một liên minh các đảng đối lập chính họp lại để tranh cử.

Tòa án kết án ông Rainsy hai năm tù về tội nhổ một cột mốc tạm thời phân chia ranh giới với Việt Nam, và sau đó kết án ông 9 năm tù nữa vì tội thông tin sai lạc sau khi ông đưa ra một bản đồ chính phủ cho là có đường biên giới không đúng.

Vụ kết án này được xem như là một mưu toan vụng về dùng tòa án để bôi nhọ đối thủ sắc bén và hữu hiệu nhất của Thủ tướng Hun Sen.

Ông Hun Sen lên cầm quyền gần 3 thập niên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG