Đường dẫn truy cập

Lãnh tụ Bắc Triều Tiên vẫn vắng mặt tại một buổi lễ công cộng


Một chương trình truyền hình của Nam Triều Tiên chiếu hình nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un
Một chương trình truyền hình của Nam Triều Tiên chiếu hình nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un

Lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un đã lại không đến dự một buổi lễ khác ở Bình Nhưỡng, và như thế là đã hơn 1 tháng kể từ khi ông được chụp ảnh và được tường thuật xuất hiện trước công chúng. Sự vắng mặt kéo dài của ông trước công chúng đã khơi ra những lời đồn đoán về sức khoẻ và sự nắm quyền của ông. Theo bài tường thuật từ Seoul của thông tín viên VOA Brian Padden, sự vắng mặt càng kéo dai, thì sự ổn định của chế độ cha truyền con nối lại càng trở nên trắc trở.

Hôm nay, các cơ quan truyền thông nhà nước Bắc Triều Tiên không đưa ra lời bình luận nào về việc liệu ông Kim Jong Un có thực hiện chuyến thăm thường lệ đến Cung Tưởng Niệm Kumsusan nhân lễ kỷ niệm 69 năm thành lập đảng Lao động Bắc Triều Tiên. Trong 2 năm trước đây, chuyến thăm của ông đến lăng mộ ở Bình Nhưỡng, nơi mai táng cha và ông của ông Kim, đã được quảng bá rầm rộ trên các cơ quan truyền thông do nhà nước Bắc Triều Tiên kiểm soát.

Nhà lãnh đạo trẻ, được cho là 31 tuổi này, không được nhìn thấy ở nơi công cộng kể từ khi ông đi dự một buổi hoà nhạc ngày 3 tháng 9.

Bởi lẽ có rất ít thông tin về giới lãnh đạo khép kín của Bắc Triều Tiên, nên đã có rất nhiều lời đồn đại về nguyên do của sự vắng mặt này. Hồi đầu năm nay, người ta thấy ông Kim đi khập khiễng trong các đoạn băng video chiếu trên đài truyền hình nhà nước, một dấu hiệu hiếm thấy về sự đau yếu của một nhà lãnh đạo được chính phủ mô tả là đáng tín nhiệm này. Sự kiện đó dẫn tới tin đồn rằng ông ta có thể bị chứng bệnh gout, tiểu đường hoặc cao huyết áp. Trước đây trong tuần, VOA đã tường thuật rằng một số chuyên gia phân tích tin là ông ta có thể đang hồi phục sau một cuộc phẫu thuật chân nào đấy.

Có tin đồn lan truyền về sự ổn cố của chế độ, rằng người chị của ông ta đã chiếm quyền, hoặc là đã có một cuộc đảo chính.

Lời bàn về việc có thể có thay đổi trong giới lãnh đạo còn tăng thêm khi một phái đoàn các giới chức cấp cao của Bắc Triều Tiên, trong đó có ông Hwang Pyong-So, được cho là nhân vật số 2 của ông Kim, đi dự lễ bế mạc Á vận hội ở Nam Triều Tiên.

Nhưng phát ngôn viên Bộ Thống nhất Nam Triều Tiên Lim Byeong-cheol nói các cuộc đối thoại họ đã có với các giới chức Bắc Triều Tiên và việc theo dõi tình hình khiến họ tin rằng ông Kim Jong Un vẫn nắm quyền.

Phát ngôn viên này nói khi các giới chức cấp cao đển thăm Nam Triều Tiên, ông Kim Jong Un đã nhờ họ chuyển một thông điệp cho Tổng thống Nam Triều Tiên Park Geun-hye. Dựa vào sự kiện này và thông tin từ Tổng Cục Chính trị của Quân đội Nhân dân Triều Tiên, và các bài tường thuật liên tiếp của Bắc Triều Tiên, dường như sự kiểm soát của ông Kim Jong Un vẫn ổn định.

Chuyên gia phân tích Kang Chul-hwan, thuộc Trung tâm Chiến lược Bắc Triều Tiên ở Seoul nói việc ông Kim Jong Un không xuất hiện trước công chúng trong khi hồi phục vết thương không phải là chuyện chưa hề xảy ra.

Nhà phân tích này nói người ta đã không thấy ông Kim Il Sung xuất hiện sau khi ông được phẫu thuật cắt bỏ khối u, và ông Kim Jong Il cũng vắng mặt sau khi ông bị thương lúc ngã ngựa.

Theo ông, khả năng một cuộc cải tổ trong giới lãnh đạo Bắc Triều Tiên sẽ không là điều tốt cho an ninh khu vực.

Ông Chul-Hwan nói nếu Bắc Triều Tiên tìm cách cải thiện bang giao liên Triều, thì ban lãnh đạo phải ổn định.

Trong khi các giới chức Nam Triều Tiên đang hạ giảm tầm quan trọng về khả năng có thay đổi hay bất ổn trong giới lãnh đạo Bắc Triều Tiên, thì lời đồn chỉ tăng thêm chừng nào công chúng còn chưa nhìn thấy ông Kim Jong Un.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG