Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo VN chúc mừng TT Trump nhân ngày Quốc khánh Hoa Kỳ


Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn phô trương “sức mạnh quân sự của lực lượng quân đội tân tiến nhất thế giới” trong ngày Lễ Độc lập.
Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn phô trương “sức mạnh quân sự của lực lượng quân đội tân tiến nhất thế giới” trong ngày Lễ Độc lập.

Tổng bí thư-Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa gửi điện mừng đến Tổng thống Donald Trump nhân dịp Quốc khánh Hoa Kỳ 4/7, theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Việt Nam ngày 3/7.

Ngoài ra, các lãnh đạo cấp cao khác như Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó Thủ tướng-Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cũng gửi điện mừng đến những người đồng cấp Hoa Kỳ trong dịp này.

Quốc khánh Hoa Kỳ năm nay hứa hẹn sẽ mang đến nhiều màn trình diễn hấp dẫn, phô trương “sức mạnh quân sự của lực lượng quân đội tân tiến nhất thế giới” trong lễ diễu hành tại thủ đô Washington vào ngày 4/7, như thông báo của Tổng thống Trump trên trang Twitter.

“Chúng ta sẽ có máy bay trình diễn trên không, những chiếc máy bay tiên tiến nhất trên thế giới và nhiều máy bay khác nữa. Và chúng ta sẽ có một số xe tăng đậu ở bên ngoài”, NPR dẫn lời Tổng thống Mỹ từ Phòng Bầu Dục cho biết hôm 1/7.

Dự kiến các máy bay F-35, F-18 và máy bay của các quân chủng khác nhau của quân đội Mỹ cũng sẽ tham gia trình diễn.

Chương trình biểu diễn máy bay còn có sự tham dự của chiếc máy bay Boeing 747 được dùng làm chuyên cơ của Tổng thống, Air Force One, một máy bay chỉ được gọi là Air Force One khi có Tổng thống trên máy bay.

Một số xe tăng M1A1 Abrams đã được chở đến khu vực thủ đô vào sáng sớm 2/7, theo hãng tin AP.

Ngoài ra, còn có màn trình diễn pháo hoa và các chương trình hòa nhạc tại nhiều địa điểm khác nhau trong khu vực thủ đô Washington.

Chi phí tổ chức các sự kiện trong ngày lễ Độc Lập của Mỹ năm nay dự kiến sẽ vượt xa các năm trước, khi ước tính một giờ bay của chiếc Boeing 747 - Air Force One có thể tốn 205,000 USD/giờ. Một giờ bay của chiếc F-35 tốn khoảng 20.000 đôla hoặc hơn, và các máy bay của phi đội bay biểu diễn nổi danh Blue Angels có giá tương đối rẻ hơn là khoảng 6.000 đôla/ngày, nhờ chương trình biểu diễn được gắn liền với chương trình đào tạo phi công nhào lộn của phi đội, NPR dẫn lời một cựu giới chức Ngũ Giác Đài giờ là một Giáo sư về tài chính cho biết.

Ngân sách tổ chức các chương trình hòa nhạc cho một dịp lễ tương tự (Lễ Chiến sĩ trận vong) vào khoảng 6,4 triệu đôla và chi phí cho các màn bắn pháo bông lên đến hàng trăm ngàn đôla cho 15-20 phút tại một địa điểm.

Phi trường Ronald Reagan ngay sát thủ đô Washington sẽ phải ngừng hoạt động trong 1,5 giờ trong thời gian Tổng thống Trump đọc diễn văn và cho màn biểu diễn máy bay.

Tin cho hay ngân sách tổ chức sẽ đến từ ba nguồn: quyên góp, Bộ Nội vụ và Bộ Quốc phòng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG