Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo Trung Quốc, Nhật Bản bàn về tranh chấp các đảo


Lãnh đạo hai nước Trung Quốc và Nhật Bản gặp nhau lần đầu tiên kể từ khi bùng lên cuộc tranh chấp về dãy đảo ở Biển Đông Trung hoa, không người ở.

Chủ tịch Hồ Cẩm Đào và Thủ tướng Yoshihiko Noda đã gặp nhau không chính thức trong 15 phút hôm Chủ nhật bên lề hội nghị APEC ở Vladivostok, Nga.

Tân Hoa Xã dẫn lời Chủ tịch Trung Quốc nói rằng Nhật Bản cần thừa nhận mức độ “nghiêm trọng” của cuộc tranh chấp tại dãy đảo đang do Nhật Bản kiểm soát và tránh đưa ra “những quyết định sai lạc.”

Người Nhật gọi dãy đảo là Senkaku, người Hoa gọi là Điếu Ngư.

Hồi tháng 7, chính phủ của Thủ tướng Noda làm Trung Quốc bực tức khi loan báo kế hoạch mua lại các đảo này từ một gia đình tư nhân người Nhật để giao cho chính phủ quản lý.

Chủ tịch Trung Quốc nói với Thủ tướng Nhật là Trung Quốc chống đối một hành động như vậy vì nó “bất hợp pháp và không hiệu lực.”

Báo chí Nhật Bản tường trình Thủ tướng Noda kêu gọi hai nước giải quyết cuộc tranh chấp bằng cách phát triển quan hệ hai nước theo hướng toàn diện, đôi bên cùng có lợi, và mang tính chiến lược, vào lúc đôi bên đánh dấu 40 năm chính thức lập quan hệ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG